Game Studio
Liên kế mạng xã hội



Được đặc trưng trên Apple App Store là giấc mơ của các nhà làm game

Có thể nói, game lọt vào danh sách đặc trưng/nổi bật hay được featured trên App Store của Apple là một giấc mơ của bao nhà làm game. Vì khi được featured, những lợi ích mà nó đem đến là vô cùng lớn, một trong số đó là game của bạn sẽ có thể nhận được rất nhiều lượt cài đặt và trên hết, nó sẽ là một cái gì đó để bạn có thể tự hào trong suốt sự nghiệp làm game của bạn. Được featured trong tab Today là một điều tuyệt vời nhất mà ai cũng muốn, nhưng đó không phải là một điều dễ dàng để đạt được. Tuy nhiên, được featured trong tab Game cũng đã là một chiến thắng lớn rồi, và điều này cũng dễ tiếp cận hơn với hầu hết các nhà xuất bản.

Mặc dù có rất nhiều mẹo và thủ thuật để game có thể được featured trong App Store, nhưng hóa ra những gì bạn cần làm là tuân theo các nguyên tắc cơ bản. Thay vì trải rộng bản thân quá mỏng để áp dụng nhiều chiến thuật khác nhau, thì bạn nên hiểu chiến lược nào là quan trọng nhất đối với chiến dịch đạt được featured cho game của bạn.

Để làm điều này, trước tiên bạn phải hiểu hệ thống hoạt động như thế nào. Những gì người dùng thấy App Store cũng giống như những gì họ thấy khi bước vào một siêu thị, nơi các mặt hàng được đặt trước mắt họ để họ có thể xem xét và mua (hoặc trong trường hợp này, là tải xuống).

Khi bạn bước vào một cửa hàng tạp hóa hoặc một siêu thị thì trong tiềm thức, bạn biết rằng các mặt hàng được sắp xếp trước mặt bạn theo một cách đặc biệt để giúp bạn mua các sản phẩm mà có lợi nhuận cao hơn (thường là vậy). Sự sắp xếp này nặng về yếu tố lợi nhuận, nên nó sẽ không tập trung vào chất lượng hoặc những gì bạn đang tìm kiếm. Ngược lại, Apple coi trọng cửa hàng của họ hơn các siêu thị, các gian hàng hay nói đúng hơn là các bộ bộ sưu tập nội dung được họ thiết kế để thu hút những người mua hàng có chất lượng cao nhất.

Đằng sau những bộ sưu tập đặc biệt này là nhóm biên tập của Apple, vốn nổi tiếng là rất im hơi lặng tiếng. Họ là những người bí ẩn, và họ rất ít liên hệ với các nhà phát triển.

"Bạn không thể nói chuyện với họ hay mua chuộc họ. Họ là những người duy nhất cho phép một game có nằm trong danh sách được featured hay không. Họ trốn sau bức màn, và những gì họ muốn là chất lượng của game." một trong những cựu quản lý tiếp thị của Apple App Store cho biết. 

Đối lập với nhóm này là nhóm tiếp thị ứng dụng của Apple. Công việc của họ là tìm hiểu về các game mới, theo dõi tiến trình và là mắc xích kết nối giữa App Store và người dùng. Họ cũng là những người chủ chốt trong các mối quan hệ với các nhà phát triển.

Bất kể bạn là một công ty lớn hay một team nhỏ, bạn đều có cơ hội nhận được sự chú ý từ họ. Đôi khi bạn sẽ khó có thể được họ để ý tới, đặc biệt nếu bạn là nhà xuất bản mới hoặc một team nhỏ. Nhưng dưới đây là một vài cách nhỏ để bạn tăng khả năng được chú ý:

- Độc quyền cho iOS: Độc quyền sản xuất game cho iOS sẽ mang đến cho bạn một lợi ích rất lớn. Điều này cho thấy rằng bạn chú trọng đến iOS hơn so với các nền tảng khác. Và tất nhiên điều này sẽ làm cho game của bạn được đánh giá cao nếu nó được đội ngũ của Apple để mắt.

- Hỗ trợ phần cứng và các tính năng mới của iOS: Đảm bảo rằng game của bạn tận dụng mọi sức mạnh phần cứng của thiết bị, bao gồm độ phân giải màn hình và sức mạnh của vi xử lý.... Điều này tương tự cũng tương tự với phần mềm: nếu bạn không kích hoạt tính năng ‘Sign In with Apple’ hay tương thích với các API GameKit cho game của bạn trên iOS, thì nó giống như bạn đang nói rằng: "Tôi không quan tâm đến iOS".

- Thời gian phát hành và các thông báo: Với những game ma quỷ cho mùa Halloween, bạn cần submit game của mình sớm nhất một tháng, vì vậy nhóm tiếp thị có nhiều thời gian để xem xét tính năng này. Ngoài ra, kế hoạch phát hành vào ngày thứ năm là rất lý tưởng khi bạn tận dụng sự thay đổi trong App Store.

- Bản địa hóa: App Store là toàn cầu và các nhóm biên tập ở các khu vực khác nhau sẽ ưu tiên lựa chọn những game tốt nhất cho khu vực đó. Hãy bắt đầu bản địa hóa cho game của bạn với tiếng Pháp, tiếng Ý, tiếng Đức và tiếng Tây Ban Nha cũng như xem xét hỗ trợ thêm tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Trung, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Brazil và tiếng Nga. Hãy thử đưa sản phẩm của bạn vào một số thị trường nhất định, nhưng không được tham lam và đi quá rộng! Nếu báo chí phát hiện và viết về chúng, yếu tố bất ngờ sẽ biến mất và bạn có thể mất cơ hội được featured.

Tối ưu hóa danh sách App Store: Ở đây có rất nhiều vấn đề! Từ tiêu đề, phụ đề, biểu tượng cho đến các ảnh chụp màn hình phải thất chính xác và được mô tả rõ ràng. Mặc dù vậy bạn cũng không nên quá tham lam, hãy đơn giản nhất có thể theo tiêu chí của Apple.

- Kể câu chuyện của bạn bằng lời nói và hình ảnh: Nếu bạn có thể thu hút được sự chú ý từ Apple với câu chuyện hấp dẫn và đồ họa bóng bẩy, thì bạn cũng có thể thu hút được sự chú ý của người dùng - đó là điều mà Apple muốn. 

"Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là chất lượng của game."

Bạn có thể thực hiện tất cả những chiến thuật kể trên, nhưng nếu ứng dụng của bạn không quá xuất sắc, thì các chiến thuật này sẽ không phát huy được hiệu quả. 

Ngoài ra, có một thứ mà có thể khẳng định được chất lượng cho game của bạn, đó là sự tham gia của người dùng. Vì vaayh hãy chắc chắn rằng người dùng ngay lập tức hiểu được mục tiêu, cơ chế của game là gì cũng như dễ dàng điều hướng, sử dụng nó, thì họ sẽ không bỏ rơi game ngay từ đầu. Một game mới nhưng tỉ lệ gỡ cài đặt quá nhiều chứng tỏ nó không chất lượng, hoặc đã gây nhầm lẫn cho người dùng vì đã download nhầm nó. Đó là điều tối kỵ bạn cần phải tránh.

Cũng cần lưu ý một điều, không đặt bất kỳ quảng cáo nào ngay từ đầu, vì những quảng cáo đó sẽ bẻ gãy trải nghiệm của người dùng, khiến họ khó chịu khi chơi game, hậu quả là rời bỏ game. Sẽ có những thời điểm và những cách thức khác để chạy quảng cáo trong game của bạn - nhưng để có cơ hội xuất hiện cao hơn trong danh sách được featured của App Store, hãy áp dụng một chiến thuật quảng cáo thật thân thiện!

 

Xem thêm: