Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Cùng nhìn lại tình hình ứng dụng và game trong năm 2016

Năm 2016 là một năm tuyệt vời đối với tình hinh ứng dụng và game. Chúng ta đã thấy những thương vụ lớn lớn như Microsoft thâu tóm LinkedIn, Vivendi mua phần lớn cổ phần Gameloft, Blizzard mua King…. nhưng trên hết là sự tăng trưởng mạnh về doanh thu của Google Play Store và Apple App Store. Theo các chuyên gia, cả 2 app store này vẫn tiếp tục tăng trưởng trong năm 2017. Nhưng đó là tương lai, còn hiện tại chúng ta hãy cùng nhìn lại những gì đã diễn ra trong thế giới của các ứng dụng và game trong năm 2016.

Trong năm 2016, mọi người dành nhiều thời gian hơn để sử dụng các ứng dụng và chơi game 

Có lẽ chỉ số quan trọng nhất trong năm 2016 là mọi người đã dành thời gian bao lâu để trải nghiệm các ứng dụng và chơi game. Theo App Annie, thời gian trung bình mà người dùng đã dành cho ứng dụng trong năm 2016 nhiều hơn 150 tỷ giờ so với những gì họ đã làm trong năm 2015. Tính tổng thì số giờ mà người dùng đã dành cho các ứng dụng trong năm 2016 đạt gần 900 tỷ giờ, tăng 25% so với năm trước. Google Chrome, YouTube, Facebook và Pokemon Go có lẽ là những yếu tố chính cho sự tăng trưởng này.

Mọi người cũng đã download nhiều ứng dụng và game hơn trong năm 2016

Một số chỉ tiêu đã hoàn toàn thay đổi trong năm 2016. Số lượng download không còn là chỉ số quan trọng để các nhà phát triển và các chuyên gia đánh giá mức độ thành công của một ứng dụng. Những chỉ số như người dùng hoạt động hàng ngày (DAUs) và thời gian dành cho một ứng dụng đã trở thành những chỉ số quan trọng hơn. Bạn có thể nhìn vào biểu đồ dưới đây. 

Số lượng download ứng dụng và game trong cả Google Play và App Store đã tăng đáng kể trong năm 2016. Số lượng download tăng thêm 13 tỷ lượt từ năm 2015, nâng số lượt download tổng thể lên hơn 90 tỷ lượt, đây là mức tăng trưởng 15% so với năm trước. Giống như năm 2015, Google Play nhìn thấy sự gia tăng số lượng download nhiều hơn so với Apple. Điều đáng nói là Trung Quốc đã đóng góp khoảng 80% tăng trưởng donwload của Apple.

Theo App Annie, góp phần tăng trưởng cho iOS là các ứng dụng dành cho du lịch, tài chính, hình ảnh, và video. Ngược lại, Google nhờ vào các ứng dụng xã hội, năng suất, và các công cụ.

 Các nhà phát triển kiếm được nhiều tiền hơn trên cả 2 nền tảng

Năm 2016 tiếp tục là một năm kỷ lục về doanh thu. Doanh thu tổng thể cho cả 2 app store lớn đã tăng 40% so với năm 2015. Nhìn chung, cả 2 app store kiếm khoảng 35 tỉ USD. Doanh thu App Store tăng trưởng khoảng 50% (khoảng một nửa trong số đó đến từ Trung Quốc).

Nhìn chung, doanh thu iOS vượt qua Android mặc dù cả 2 đều có mức tăng trưởng tốt. Khoảng 90% doanh thu của Google Play đến từ game. Con số này giảm xuống còn 75% đối với App Store. Nếu App Annie tính luôn các app store Android của bên thứ ba và doanh thu quảng cáo, con số này có thể đạt đến 89 tỷ USD.

Các nước đang phát triển download tất cả mọi thứ

Chúng ta đang bắt đầu thấy sự suy giảm download ở các nước phát triển. Trong năm 2016, Ấn Độ đã vượt Mỹ về số lượng download tổng thể trong khi Brazil và Indonesia đang tăng trưởng tốt. Đáng chú ý là 4 trong số 5 quốc gia hàng đầu về "thời gian dành cho các ứng dụng" đều là các nước đang phát triển. Về cơ bản, các nước đang phát triển cho thấy sự tăng trưởng download và thời gian sử dụng ứng dụng.

Bạn có nhớ chúng ta đã nói rằng con số download không còn quan trọng nữa? Đây là lý do tại sao. Chúng ta đang từng nhìn thấy sự trưởng vượt bậc từ các quốc gia đã phát triển. Người dùng tại đây đã tìm thấy các ứng dụng và các game mà họ thích, do đó tăng trưởng đang bắt đầu giảm từ từ. Ngược lại, người dùng tại các nước đang phát triển lần đầu tiên nhìn thấy các ứng dụng và do đó họ download để trải nghiệm, đẫn đến số lượng download và thời gian sử dụng ở các quốc gia này tăng cao.

Hỗ trợ cho các nước đang phát triển (đặc biệt là hỗ trợ ngôn ngữ) sẽ rất quan trọng nếu như chúng ta mong đợi rằng các nước đang phát triển này sẽ thống trị các bảng xếp hạng download trong những năm tới.

Ở các quốc gia đã bão hòa, số lượng download sẽ ít hơn, nhưng thời gian và tiền bạc họ dành cho ứng dụng lại nhiều hơn

Các thị trường phát triển như Đức, Nhật Bản và Mỹ... bạn sẽ không thấy sự tăng trưởng về mặt download. Thậm chí một số thị trường phát triển như Nhật Bản còn có thể nhìn thấy số lượng download ứng dụng và game bị giảm sút trong năm 2016. Tuy nhiên, số lượng thời gian dành cho các ứng dụng và số tiền chi tiêu của người dùng tại các quốc gia này lại tăng lên đáng kể.

Có thể đoán được từ biểu đồ là người dùng ở các quốc gia này đã download một số lượng ứng dụng và game mà họ đã làm trong năm ngoái. Điều quan trọng là người dùng ở các quốc gia phát triển đã dành nhiều thời gian và chi tiêu nhiều tiền bạc hơn vào các ứng dụng và game mà họ đã downlaod. Điều này cho thấy người dùng ở các quốc gia phát triển lựa chọn nhiều hơn về những ứng dụng mà họ sẽ download, nhưng họ sẵn sàng dành nhiều thời gian và tiền bạc vào các ứng dụng và game mà họ đã download.

Video streaming đang tăng trưởng vượt bật

Video streaming tăng trưởng nhanh chóng gần như ở khắp mọi nơi. Ở Mỹ tăng trưởng doanh thu 250%, Trung Quốc tăng trưởng 370%, và Anh Quốc có mức tăng trưởng 420%. Trong tổng doanh thu, Mỹ chiếm hơn 200 triệu USD doanh thu, Trung Quốc 125 triệu USD, và Anh là khoảng 15 triệu USD. Những con số này chủ yếu là do 3 ứng dụng streaming hàng đầu tại mỗi quốc gia đống góp.

Sự gia tăng của video streaming tiếp tục là một nguồn doanh thu chính trong thị trường ứng dụng. YouTube, Netflix, ESPN, Youku, iQIYI, Tencent Video, và BBC News là những ứng dụng lớn trong thị trường video streaming năm 2016, dựa trên số lượng người dùng hoạt động hàng tháng của các ứng dụng này.

Các ứng dụng bán lẻ cũng tăng trưởng khá tốt nhưng còn quá nhiều việc phải làm

Các ứng dụng bán lẻ đã có một năm thành công. Ứng dụng bán lẻ chiếm 44% lưu lượng internet bán lẻ và 31% doanh thu (trung bình). Ở một số nơi tăng trưởng có thể đạt đến 65%. Một thực tế là hầu hết người dùng thường cài đặt từ 2-5 ứng dụng mua hàng trên chiếc điện thoại của họ.

Đơn giản chính là yếu tố chính để người dùng sử dụng các ứng dụng này, và khi sử dụng họ cảm thấy thoãi mái và tiện lợi hơn rất nhiều. Chúng ta dễ dàng thấy được xu hướng này khi mọi người đã chi tiêu hơn 1 tỷ USD cho các ứng dụng Black Friday vừa rồi. Mặc dù vậy các ứng dụng vẫn chưa nhận được sự yêu thích của người dùng, có lẽ họ muốn đích thân đến các cửa hàng và mua sắm, hơn là duyệt qua các hình ành.

Game di động đã có một năm rất tuyệt vời

Như đã nói, chỉ số quan trọng hiện nay là ARPU (doanh thu trung bình trên mỗi người dùng). Và năm 2016 dường như là một năm người dùng đang tiêu tiền hơn so với năm ngoái

Có thể thấy, hầu hết các quốc gia đều có mức tăng trưởng cao so với năm ngoái. Một người dùng ở Mỹ chi tiêu khoảng 5 USD trong khi người Nhật chi tiêu lên đến 30 USD. Đây đều là những con số cao hơn so với năm 2015. Game di động chính là yếu tố chính làm nên điều này. Điển hình là Pokemon Go với 800 triệu USD chỉ trong 110 ngày và 950 triệu chỉ trong năm 2016. Các game thuộc thể loại RPG cũng chiếm gần 2/3 doanh thu game của Nhật Bản.

Các ứng dụng và game hàng đầu năm 2016, tính theo người dùng hoạt động hàng tháng

Những hình ảnh bên dưới đã nói lên tất cả. Đây là những ứng dụng và game đã được sử dụng nhiều nhất trong năm 2016. Facebook vẫn đang là ứng dụng được sử dụng nhiều nhất. Theo App Annie, các ứng dụng cài đặt sẵn trên Android và iOS không được đưa vào bản xếp hạng này. Họ cũng loại bỏ các ứng dụng đã được công bố bởi chủ sở hữu nền tảng. Điều đó có nghĩa là các ứng dụng của Google như Chrome, YouTube, Google Maps, Gmail, và Google App (Google Now) không được liệt kê trong danh sách Android (nhưng lại có mặt trong danh sách iOS).

Các ứng dụng và game hàng đầu năm 2016, tính theo lượt download

Không khác mấy so với danh sách trên. Facebook vẫn thống trị về dụng trong khi Pokemon Go thống trị về game. Dễ dàng thấy được là các công ty trong top này đa số là ở Mỹ hoặc Trung Quốc. Các công ty hàng đầu về game thì có phần đa dạng hơn.

Các ứng dụng và game hàng đầu năm 2016, tính theo doanh thu

Đây là nơi mà chúng ta nhìn thấy những người thành công nhất trong năm 2016. Các ứng dụng, game và các công ty tạo ra được nhiều tiền nhất đều có thể thấy trong bảng này. Có một vài bất ngờ ở đây, nhưng hầu hết những cái tên trong các danh sách này là những gì bạn đã biết đến.

 

Không có gì bất ngờ khi mà rất nhiều đại diện có mặt trong bảng ứng dụng và game được download và được sử dụng nhiều nhất lại không có mặt ở đây. Điều này cho thấy sự khác biệt của các mô hình "miễn phí" và "trả phí". Có lẽ mấu chốt lớn nhất ở đây là hầu hết các ứng dụng ăn khách hàng đầu đều là các ứng dụng freemium. Nó cho thấy rằng người dùng hiện nay không thích hoặc rất ít mua các ứng dụng. Đó là lý do tại sao có rất nhiều game freemium trên thị trường.

Báo cáo đã thể hiện hầu như tất cả các khía cạnh của thị trường di động trong năm 2016. Một số thông tin có thể bạn đã dự đoán được từ trước, nhưng một số thật sự rất sốc. Thị trường công nghệ luôn là như thế và chắc chắn năm 2017 sẽ còn có những bất ngờ khác đang chờ đợi chúng ta. Hãy cùng chờ xem.

Bạn có thể xem báo cáo đầy đủ của App Annie tại đây