Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Cocos2D-X & JS V3.7 đã chính thức được phát hành

Cocos2d-x vừa vui mừng thông báo họ đã chính thức phát hành cocos2d-x & JS v3.7. Đây là một phiên bản lớn với 3 thay đổi rất quan trọng:

  1. Trong tương lai Cocos2d-x sẽ chỉ công bố các phiên bản chính thức, tất cả phiên bản alpha, beta, rc sẽ được xuất bản riêng trong cộng đồng (các forum tiếng Anh và tiếng Trung Quốc, developers QQ groups, GitHub tags). Các phiên bản hoàn chỉnh sẽ được công bố với Cocos “tất cả trong một”.
  2. Cocos2d-JS đã được sáp nhập vào cocos2d-x trong v3.7, từ bây giờ, các nhà phát triển sẽ không bị lẫn lộn về những sản phẩm mà họ sử dụng. Với Cocos2d-x, bạn có thể làm việc với C++/Lua/JS và xuất bản cho Windows/WP8.1/Android/Mac/iOS/Linux và Web nếu bạn sử dụng JS. Để tạo một chuyển đổi suôn sẻ, Cocos sẽ công bố 2 sản phẩm trong v3.7, cocos2d-x v3.7 và cocos2d-JS v3.7, dù là 2 sản phẩm nhưng chúng đều nằm trong cùng một package. Trong các phiên bản tiếp theo, chúng sẽ gom lại một package.
  3. Cocos Framework được sáp nhập vào cocos2d-x trong v3.7, bây giờ các nhà phát triển có thể tùy chỉnh cho Cocos Framework của họ. Để tiết kiệm thời gian biên dịch và tăng hiệu quả phát triển, Cocos Framework đã được thiết kế thành phiên bản “biên dịch trước” của cocos2d-x. Trước v3.7, các nhà phát triển không thể tùy chỉnh phần native của Cocos Framework. Nhưng trong phiên bản này, họ đã có thể tùy chỉnh cocos2d-x và xuất bản một framework tùy chỉnh, nó có thể được sử dụng trong Cocos v2.3.1 + để tạo các project.

Download

Cocos2d-x v3.7, đã bao gồm: C++, Lua & JS.

Các tính năng chính của cocos2d-x v3.7:

  1. 3D Physics

Đây là physics engine được Cocos đưa vào để cung cấp khả năng 3D physics cho trò chơi, nó hoạt động tốt với các 3D module hiện tại, như 3D sprites, 3D Terrain, vv... Cocos sử dụng bullet library làm cơ sở cho 3D physics, gói gọn nó vào API Cocos 3D physics. Cocos sẽ bổ sung thêm tài liệu vào tài liệu hướng đẫn để bạn có thể tham khảo Physics3DTest và cách sử dụng.

  1. 3D Navigation mesh

Hệ thống Navigation mesh cung cấp một cách đơn giản để tìm đường đi trong một thế giới 3D phức tạp, bạn có thể thêm các mesh với một danh sách các hình tam giác, và các chướng ngại vật. Sau đó, bạn có thể add các nhiệm vụ tìm đường và di chuyển sprites 3D của bạn đến một nơi nhất định theo đường đã thiết kế. Cocos cũng sẽ sớm bổ sung tài liệu hướng dẫn cho bạn. 

  1. Material system

Material system là một hệ thống tiên tiến trong đó xác định tất cả các thông tin trực quan (trong tương lai nó có thể chứa thông tin âm thanh hoặc physics) của một đối tượng. Thay vì chỉ một texture đơn giản, bạn có thể có nhiều texture hơn cùng với nhiều tính năng như multi-pass rendering. Tham khảo tài liệu hướng dẫn để biết thêm chi tiết.

  1. All in one Cocos2d-x

Sau khi sáp nhập cocos2d-JS vào cocos2d-x, Lua và C++ vẫn không thay đổi đối với các nhà phát triển, nhưng cấu trúc engine có thể xa lạ đối với các nhà phát triển JS. Đừng lo lắng, việc nâng cấp rất đơn giản, bởi vì cấu trúc project vẫn được giữ nguyên như trước. Hãy tham khảo bài này để biết thêm thông tin.

  1. Polygon Sprite được cải tiến

Vì nó không dể sử dụng trong các phiên bản trước, nên Cocos đã tái cơ cấu API cho Polygon Sprite. Bây giờ nó đã trở thành một tính năng bên trong 2D Sprite, bạn có thể sử dụng AutoPolygon để tạo ra các đa giác cho một sprite, sau đó sử dụng nó để tạo ra các sprite trực tiếp, rất đơn giản.

auto pinfo = AutoPolygon::generatePolygon("filename.png");
auto spp = Sprite::create(pinfo);

Mặc dù nó phải mất một chút thời gian để tạo ra các thông tin đa giác, nhưng bạn có thể cache và tái sử dụng nó, Cocos cũng có kế hoạch hỗ trợ cho hệ thống tạo thông đa giác trong trình soạn thảo trong tương lai.

  1. WebView và VideoPlayer trong JS (native và web)

Các WebView và VideoPlayer cuối cùng cũng đã được ported sang JS, và nó hỗ trợ iOS, Android và trình duyệt Web. Bạn có thể tham khảo các API và công dụng của nó tại:

  1. Hỗ trợ định dạng Nine Patch

Hình ảnh Nine Patch là một hình ảnh bitmap co giãn có thể được sử dụng như các texture của Scale9Sprite. Bây giờ cocos2d-x hỗ trợ việc tạo ra các Scale9Sprite node trực tiếp với một tập tin Nine Patch. Thông tin thêm về định dạng Nine Patchcông cụ của nó. Bạn cũng có thể tham khảo các project testt việc sử dụng định dạng này: C++LuaJS.

  1. Hỗ trợ Android Studio

Cocos console hiện nay hỗ trợ biên dịch và đóng gói với Android Studio 1.2, sử dụng nó với một flag: --android-studio

cocos run/compile -p android --android-studio

  1. Hỗ trợ API cải tiến của Samsung

Samsung đã cung cấp một loạt các API cải tiến để tối ưu hóa trò chơi cocos2d-x dành cho các sản phẩm Samsung với hệ thống Android 5.0+. Nó được bao gồm một số tính năng rất tuyệt như: Boost Up API, Power Saving Mode API, Dynamic FPS API, vv... Các API hiện tại có thể được tìm thấy trong tập tin này, Cocos sẽ cung cấp tài liệu hướng dẫn chi tiết sau.

  1. SDKBOX

SDKBOX là một project được xây dựng bởi một phần của cocos2d-x team, để làm cho việc tích hợp SDK từ bên thứ 3 trở nên dể dàng.

Với SDKBOX bạn có thể tích hợp các dịch vụ như In App Purchase chỉ với một lệnh duy nhất

sdkbox import iap

Hiện nay nó hỗ trợ các dịch vụ sau:

Cocos cũng cho biết trong v3.8 kế tiếp họ sẽ không bổ sung nhiều tính năng mới, họ muốn giảm tốc độ và tập trung tinh chỉnh các module 3D và 2D hiện tại của họ.

J.Black

Gamestudio.vn 

Xem thêm:

cocos2d-x

Cocos2d-JS


Đăng sự kiện cho developer