Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Chi phí mua lại người dùng trên iOS trong tháng 12 đạt mức cao nhất từ trước đến nay

 

Trong tháng 12 vừa rồi, chi phí để có được người dùng mới cho các ứng dụng di động đã đạt đến mức cao nhất từ trước đến nay, theo một báo cáo của hãng tiếp thị di động Fiksu. Điều này cho thấy các công ty sẵn sàng đổ một số tiền rất lớn vào các chiến dịch thu mua người dùng để có thể đạt được nhiều người dùng nhất trong những ngày nghỉ lễ Giáng sinh-Năm mới.

Bảng báo cáo của Fiksu ngày hôm nay cho thấy rằng trong tháng 12 vừa rồi, chi phí để có được một người dùng trung thành (một người mở một ứng dụng 3 lần hoặc nhiều hơn) trên iOS là $4,23, tăng 19% so với tháng 11 và 101% so với tháng 12 năm 2014. Chỉ phí này cũng đã đánh bại kỷ lục trước đó là $4,14 trong tháng Chín vừa rồi. Fiksu cũng đoán rằng sự suy giảm nhẹ trong tháng 11 là chỉ một thời gian “nghỉ ngơi tạm thời” để phục vụ cho tháng 12.

 

 

Với mức giá như thế này, những công ty mới tham gia vào thị trường di động muốn cho ứng dụng của họ có thể lọt vào danh sách hàng đầu có thể là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Một báo cáo khác về cửa hàng ứng dụng iOS của công ty phân tích Sensor Tower cho thấy rằng game đang thống trị các bảng xếp hạng và tất cả các game có doanh thu hàng đầu trong quý 4 đều được phát hành trước khi quý 4. Các công ty như Machine Zone với Game of War: Fire Age và Mobile Strike là một trong số những công ty có doanh thu cao nhất, công ty này đã thuê những ngôi sao như Arnold Schwarzenegger và các tạo quảng cáo trên truyền hình để làm cho quảng cáo của họ trở nên độc đáo, nổi bật hơn so với những người khác. Machine Zone là nhà sản xuất game chịu chơi nhất, họ đã chi hơn 630 triệu đô la cho quảng cáo truyền hình trong năm 2015.

Có thể thấy, sự tăng trưởng trong chi phí mua lại người dùng trùng khớp với một tốc độ tăng trưởng của download. Fiksu App Store Competitive Index đã trình bày số lượt download mỗi ngày của tất cả 200 ứng dụng miễn phí hàng đầu trên iOS trong tháng 12 (thị trường Mỹ), tăng 16% so với tháng 11. Download ứng dụng hàng ngày đạt 8,5 triệu trong tháng 12.

 

 

Fiksu cho biết sự gia tăng về số lượng download là rất có ý nghĩa vì nó tương đối ít hơn so với sự gia tăng của chi phí. Điều đó cho thấy đã có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà tiếp thị ứng dụng trong tháng 12 vừa rồi. Các mô hình trong tháng 12 cho thấy sự ảnh hưởng của những ngày nghỉ lễ khi tuần lễ Giáng sinh đã tăng thêm 13% so với tuần trước đó.

"Không có gì ngạc nhiên khi nhìn thấy sự cạnh tranh khóc liệt để đạt được người dùng trung thành trong tháng nghỉ lễ này," Micah Adler, Giám đốc điều hành của Fiksu cho biết trong một bài viết. "Người sử dụng thiết bị mới là mục tiêu mà các nhà tiếp thị đang hướng đến và họ sẽ chiến đấu để đạt được sự quan tâm từ người dùng mới này, đây là một cơ hội để có được lòng trung thành của họ trong thời gian dài. Chúng tôi đang mong đợi để xem cuộc đua này sẽ tiếp tục như thế nao vào tháng Giêng."

Fiksu cũng lưu ý một sự khác biệt đáng kể trong chỉ số Cost Per Install (CPI) trên iOS và Android (chi phí cho mỗi cài đặt trực tiếp từ quảng cáo). Trong tháng 12, CPI trên iOS đã giảm xuống còn $1,46, giảm 5% so với tháng 11. Trong khi đó, thật đáng ngạc nhiên khi CPI trên Android tăng 52% (từ $2,27 lên $3,34). Sự nhảy vọt này đánh đánh dấu tháng thứ năm liên tiếp CPI trên Android tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

 

 

Fiksu nói sự đối lập giữa hai nền tảng này có thể là do sự phổ biến của việc “tiếp thị khích lệ” (incentivized marketing) trên iOS, đặc biệt là trong thời kỳ cạnh tranh khốc liệt như những ngày nghỉ lễ. Các nhà tiếp thị ứng dụng trên iOS có thể tăng số lượng cài đặt thông qua các kênh khích kệ, giúp họ có được thứ hạng cao hơn trong Apple App Store mà vẫn có thể giữ cho giá CPI ở mức thấp; chiến thuật này không khả dụng trong app store của Google do các thuật toán xếp hạng khác nhau.

Với việc các nhà tiếp thị thương hiệu và ứng dụng chi tiêu hơn $3.00 cho mỗi cài đặt trên Android, thì rõ ràng là họ có thể nhìn thấy tiềm năng kiếm tiền rất lớn từ những người dùng, Fiksu cho biết. Dữ liệu từ App Anniecho thấy Google Play Store có số lượt download gấp đôi so với App Store của Apple, nhưng Apple tạo ra doanh thu hơn nhiều hơn 70%. Mặc dù điện thoại Android rẻ tiền có thể làm giảm doanh thu trung bình của mỗi người dùng trên toàn thế giới nhưng Fiksu cho biết rất có thể người dùng Android trong thị trường phát triển với điện thoại cao cấp sẽ có tiềm năng doanh thu không thua gì iOS. Hơn nữa, các bằng chứng về sự phát triển của CPI trên Android cho thấy khoảng cách doanh thu giữa 2 nền tảng có thể được rút ngắn qua thời gian.

Dự đoán cho tháng Giêng, Fiksu nói rằng các nhà tiếp thị sẽ có thể để nhìn thấy sự tăng trưởng lên đến “2 chữ số” trong số lượng download, như nó đã xảy ra ở ba trong bốn năm vừa qua. Fiksu cũng cho biết năm 2016, các thiết bị đeo người và các thiết bị được kết nối có thể sẽ ảnh hưởng đến thị trường theo một số cách nào đó.

J.Black