Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Chỉ có một ứng dụng tính phí lọt vào top 50 ứng dụng có doanh thu hàng đầu tại Mỹ, ứng dụng tính phí có thực là đã chết?

“Ứng dụng tính phí thực sự là đã chết.” Đó là câu nói của Sulka Haro, giám đốc sản xuất của Next Games, khi anh nhìn vào bảng thống kê các ứng dụng có doanh thu cao nhất tại Mỹ. Trong một đoạn Tweet của mình, “cựu” đồng sáng lập của MakeLab đã chỉ rằng một ứng dụng tính phí (paid app) hàng đầu tại Mỹ lại nằm ở vị trí thứ 235 trong bảng xếp hạng Top doanh thu, nó hoàn toàn bị đè bẹp bởi các ứng dụng miễn phí (free-to-play games).

Thực tế, khi truy cập vào bảng thống kê về 50 tựa game có doanh thu hàng đầu trong App Store Mỹ trên trang App Annie ngày hôm nay (kết quả chỉ ghi nhận được đến ngày 14/8/2016). Bạn sẽ thấy chỉ có duy nhất một game tính phí nằm trong bảng xếp hạng ứng dụng có doanh thu hàng đầu tại Mỹ, đó là Minecraft: Pocket Edition ở thứ hạng 31. Nếu mở rộng ra với 200 ứng dụng có doanh thu hàng đầu tại Mỹ, bạn sẽ chỉ có thể nhìn thấy thêm một tựa game tính phí nữa là Minecraft: Story Mode của Telltale.

App Store ở Anh thì có một chút khác biệt. Tựa game thẻ bài Reigns và Minecraft vẫn là 2 tựa game tính phí hàng đầu, tuy nhiên khi nhìn vào bản xếp hạng 50 ứng dụng có doanh thu cao nhất Minecraft và Reigns vẫn bị áp đảo bởi các tựa game F2P khi Minecraft hạng 15 còn Reigns hạng 27. Một đại diện khác cho game tính phí cũng góp mặt là Football Manager Mobile 2016 với thứ hạng 47.

Trên Play Store, tình hình có vẻ tệ hơn, Minecraft: Pocket Edition vẫn là tựa game tính phí hàng đầu thị trường Mỹ và Anh, nhưng nó chẳng thể lọt vào trong top 50 ứng dụng có doanh thu cao nhất ở thị trường Mỹ. Ở Anh thì khá hơn, nó đơn độc nằm ở thứ hạng 36.

Mỹ và Anh là những thị trường có thể dễ dàng thanh toán cho các game tính phí, nhưng thứ hạng của những tựa game tính phí chẳng thể cải thiện. Vậy thì ở những nơi khác, những tựa game tính phí liệu có thể khẳng định được vị thế trong bảng xếp hạng doanh thu hàng đầu?

Thực vậy, Hako không phải là người đầu tiên nói về cái chết của game tính phí, và có lẽ cũng không phải là người cuối cùng. Nhà phát triển của tựa game We Heart Dragons, Leanne Bayley, cũng từng cảnh báo cho các nhà phát triển khác rằng: "Đừng làm game tính phí trên điện thoại di động, trừ khi bạn là Monument Valley".

Bayley đưa ra một minh chứng là tựa game Glyph Quest khi được phát hành dưới dạng F2P, nó được download 200.000 lần và đã có 14.000 người trả tiền cho nó. Trong khi đó Super Glyph Quest, một phiên bản đầy đủ tính năng, được phát hành dưới dạng tính phí nhưng nó chỉ bán được 8.000 bản. Bayley tuyên bố nếu có ai nói với bạn rằng họ sẽ mua game của bạn nếu nó một cái giá cụ thể, "họ đang nói dối bạn, họ sẽ không bao giờ mua nó".

Tuy không thể chống lại sự thống trị của game F2P, nhưng game tính phí vẫn sẽ sống.

Trong khi các cuộc tranh luận về tính phí hay F2P vẫn đang diễn ra rầm rộ trên các diễn đàn, thì một vài công ty vẫn trung thành với mô hình tính phí.

Nếu nói đến tiêu chí là cạnh tranh với các tựa game F2P trên bản xếp hạng doanh thu hàng đầu, game tính phí có thể nói là đã chết. Nhưng xét về các mặt khác thì không thể nói rằng game tính phí không thể sánh bằng game F2P.

Một tựa game mới như Reigns của Devolver, đã đễ dàng phá top 100 tại Anh mặc dù nó là một game tính phí. Và trong lịch sử, một số game nổi tiếng Monument Valley và The Room cũng đã tìm thấy thành công với mô hình tính phí. Và đối với các nhà phát triển có một ngân sách nhỏ, cùng với một mục tiêu kiêm tốn về doanh thu, game tính phí vẫn có thể đáp ứng được yêu cầu của họ.

Có thể nói game tính phí đang mất dần lợi thế, nhưng chắc chắn là nó sẽ không chết. Bạn có đồng ý với nhận định này?