Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Các thông tin đáng chú ý mà Google đã công bố cho các nhà phát triển tại sự kiện Google I/O 2018

Hội nghị các nhà phát triển I/O 2018 của Google đã diễn ra, mang đến cho các nhà phát triển hàng loạt những công bố quan trọng liên quan đến các tính năng mới, sản phẩm mới, cũng như các thông tin về các dự định sắp tới của Google. Dưới đây là tóm tắt nhanh mọi thứ được công bố tại I/O 2018, liên quan đến các nhà phát triển.

Google Assistant và Duplex

Google Assistant hiện đang được sử dụng trên hơn 500 triệu thiết bị - bao gồm máy tính bảng, điện thoại, speakers, TV và ô tô. Đây là kết quả của việc phân phối cho nhiều quốc gia mới, cũng như khả năng sẽ nói được 6 giọng nói (bao gồm cả giọng ca của ca sĩ John Legend) trong thời gian tới. 

Google Assistant được công bố là sẽ hỗ trợ nhiều lệnh được nói trong một câu và bạn sẽ có thể trò chuyện với nó mà không cần phải nói “OK Google” mỗi lần. Tóm lại, Google Assistant đang ngày càng trở nên giống "con người" hơn. 

Ngoài ra, tính năng Pretty Please mới sẽ ra mắt vào cuối năm nay để khuyến khích trẻ em nói “Please” nhiều hơn khi chúng muốn trò chuyện với Google Assistant.

Trình diễn trên sân khấu, Giám đốc điều hành Google, Sundar Pichai, đã demo cho mọi người thấy Google Assistant thực hiện cuộc gọi điện thoại để lên lịch cắt tóc tại một tiệm làm tóc ở gần đó, mà không có bất kỳ tác động nào từ con người. Khả năng này được hỗ trợ thông qua Duplex, công nghệ này tập trung về việc thực hiện các cuộc trò chuyện bằng ngôn ngữ tự nhiên qua điện thoại để hoàn thành các tác vụ trong thế giới thực.

 

 

Pichai cho biết Google đã nghiên cứu để đạt được điều này này trong nhiều năm, và một phiên bản thử nghiệm sẽ được cung cấp trong những tuần tới.

Android và Chrome OS

Google đã công bố bản beta đầu tiên của Android P, phiên bản này mang đến một loạt các tính năng mới.

 

 

Nếu bạn là nhà phát triển, đây là bản developer preview Android P thứ hai của bạn và bạn có thể bắt đầu thử nghiệm ứng dụng của mình dựa trên bản phát hành này bằng cách download nó từ developer.android.com/preview. Bản preview bao gồm một SDK với các system images được cập nhật cho Pixel, Pixel XL, Pixel 2, Pixel 2 XL và Android Emulator chính thức. Ngoài các thiết bị Pixel của Google, phiên bản Android P beta cũng khả dụng đối với Sony Xperia XZ2, Xiaomi Mi Mix 2S, Nokia 7 Plus, Oppo R15 Pro, Vivo X21, OnePlus 6 và Essential PH‑1.

Các nhà phát triển nên sử dụng bản dựng này sớm để khám phá các tính năng và API mới cho ứng dụng, kiểm tra tính tương thích và đưa ra các phản hồi. Người dùng thì có thể thử các khả năng và chức năng mới ngay bây giờ.

Dưới đây là lộ trình cụ thể đối với Android P:

Tháng 3: Developer preview 1 (bản phát hành ban đầu, trạng thái alpha)
Tháng 5: Developer preview 2 (bản cập nhật, trạng thái beta)
Tháng 6: Developer preview 3 (bản cập nhật với API và SDK chính thức, khả năng xuất bản trên Play, trạng thái beta)
Tháng 6: Developer preview 4 (phát hành bản ổn định (candidate) để test)
Tháng 7: Developer preview 5 (phát hành bản ổn định (candidate) để test lần cuối)
Q3: Bản phát hành chính thức cho AOSP và hệ sinh thái

Có thể thấy, chúng ta vẫn còn đến 3 bản developer preview nữa trước khi bản cuối cùng được phát hành trong quý thứ ba, vì vậy đừng ngạc nhiên nếu bạn gặp nhiều lỗi trong phiên bản này.

Nhưng đáng chú ý hơn điều này, Google đã thông báo rằng Chrome OS đang hỗ trợ Linux, nghĩa là bạn sẽ sớm có thể chạy các ứng dụng Linux và thực thi các lệnh Linux. Bản preview của Linux trên Pixelbook sẽ được phát hành đầu tiên, và phiên bản hỗ trợ cho nhiều thiết bị hơn sẽ sớm được tung ra.

Một trong những mục tiêu của Google trong năm nay là làm cho các nhà phát triển có thể viết code trên Chromebook. Bạn muốn Chrome OS chạy trên Linux terminal, Git, Sublime, Vim hay Android Studio? Tất cả những điều này sẽ có thể thực hiện trong năm nay. 

Hỗ trợ cho các ứng dụng Linux có nghĩa là cuối cùng thì các nhà phát triển cũng đã có thể sử dụng thiết bị Google để phát triển cho nền tảng của Google, thay vì phải phụ thuộc vào các máy tính Windows hay Mac. Và vì Chrome OS không còn chạy các ứng dụng dành riêng cho Chrome OS nữa, nhà phát triển sẽ có thể tạo, test và chạy bất kỳ ứng dụng Android hoặc web nào cho điện thoại, máy tính bảng và máy tính xách tay trên Chromebook của họ. Không cần phải chuyển đổi thiết bị, các nhà phát triển có thể chạy IDE yêu thích của mình - miễn là họ có phiên bản Debian Linux - code bằng ngôn ngữ yêu thích của họ và khởi chạy dự án lên Google Cloud bằng command line.

Apps và Google Play

Google đã công bố một loạt các thông báo dành cho các nhà phát triển.

Trước tiên là Android Studio 3.2 Canary, Google đã chính thức công bố bản preview mới nhất của Android Studio 3.2 bao gồm một bộ tính năng thú vị hỗ trợ Android P Developer PreviewAndroid App Bundle, và Android Jetpack. Ngay bây giờ các nhà phát triển đã có thể download Android Studio 3.2 từ kênh phát hành canary để khám phá một trong những bản phát hành giàu tính năng nhất trong năm.

Ngoài hỗ trợ Android P Developer Preview, Android App Bundle và Android Jetpack (nói thêm ở bên dưới), Android Studio 3.2 Canary còn có 20 tính năng chính bao gồm Android Emulator Snapshots cực nhanh, Sample Data trong Layout Editor, Energy Profiler hoàn toàn mới để đo lường tác động của ứng dụng đối với pin.... bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây

Về Android Jetpack, cơ bản thì đây là một tập hợp các thành phần (components) để tăng tốc độ phát triển ứng dụng. Giám đốc sản phẩm của Android, Stephanie Cuthbertson, đã giới thiệu bộ sản phẩm Android mới trên sân khấu, gọi chúng là "thế hệ tiếp theo của các Android APIs được thiết kế để thúc đẩy quá trình phát triển ứng dụng".

 

 

Jetpack có thể được xem như là người kế thừa của Support Library - một tập hợp các thành phần giúp cho việc tận dụng các tính năng Android mới dễ dàng hơn trong khi vẫn duy trì được khả năng tương thích ngược. Support Library được sử dụng bởi gần như tất cả các ứng dụng trong Cửa hàng Play (99%). Tại I/O năm ngoái, Google đã giới thiệu Architecture Components, được thiết kế để giúp xử lý dữ liệu của trong các chu kỳ phát triển ứng dụng dễ dàng hơn, nhưng giờ đây họ muốn mang đến cho các nhà phát triển nhiều khả năng hơn nữa.

Đây là các thành phần (components) mới của Jetpack mà Google sẽ phát hành:

WorkManager (alpha): Một giải pháp toàn diện (one-stop solution) dành cho các tác vụ nền, thay thế nhu cầu công việc hoặc SyncAdapters. WorkManager cung cấp khả năng hoạt động trên các thiết bị có hoặc không có Google Play Services, để tạo biểu đồ công việc và truy vấn trạng thái công việc của bạn.

Navigation (alpha): Một framework cho việc cấu trúc giao diện người dùng trong ứng dụng của bạn, tập trung vào việc tạo ra một ứng dụng hoạt động đơn lẻ. Navigation cho phép bạn khai báo chuyển tiếp để xử lý, tự động xây dựng hành vi Up và Back một cách chính xác, bao gồm hỗ trợ đầy đủ cho deep links và cung cấp trợ giúp cho việc kết nối vào các UI widgets.

Paging (stable): Quản lý dữ liệu trong các “pages”, đưa ra một đoạn dữ liệu đầu tiên để cho người dùng xem kết quả của họ nhanh nhất có thể trong khi đó nó vẫn khởi tạo các đoạn tiếp theo, ... Kết hợp với RecyclerView, thành phần này có thể mang khả năng cuộn vô hạn (infinite scrolling) vào ứng dụng của bạn.

Slices (alpha): Slice là một cách để hiển thị giao diện người dùng của ứng dụng bên trong kết quả tìm kiếm của Google Assistant, thứ mà Google đã trình bày như là một phần của bản developer preview thứ 2 của Android P.

Kotlin (alpha): Trước đây Google đã nói về Android KTX, nó tận dụng lợi thế của ngôn ngữ Kotlin để giúp các nhà phát triển giảm nhiều code hơn trong dự án của họ. Google đã công bố hỗ trợ cho ngôn ngữ lập trình Kotlin tại I/O 2017. Kể từ đó, số lượng ứng dụng sử dụng Kotlin đã tăng hơn 500% và 28 trong số 100 ứng dụng hàng đầu trên cửa hàng Play đã áp dụng nó. Quan trọng nhất, Google cho biết 95% các nhà phát triển báo cáo họ rất vui khi sử dụng Kotlin để phát triển Android. Google ngày hôm nay tại sự kiện I/O 2018 đã hứa hẹn rằng đội ngũ nghiên cứu vẫn đang tiếp tục cải thiện trải nghiệm của nhà phát triển Kotlin với các thư viện, công cụ, runtime, tài liệu hướng dẫn và cả training. Ngoài các cải tiến cho Android KTX và Android Studio, Google đã điều chỉnh Android Runtime (ART) trong Android P để các ứng dụng được xây dựng với Kotlin có thể chạy nhanh hơn. Đối với các nhà phát triển đang tìm cách để tránh xa Java, thì code của Kotlin hiện đã có trong các tài liệu chính thức của Android và tài liệu tham chiếu API theo phiên bản Kotlin cũng được xuất bản ngày hôm nay. Google cũng khuyên các nhà phát triển nên kiểm tra khóa học Kotlin Bootcamp trên Udacity và tìm hiểu nhiều hơn về Kotlin trong chương trình Google Developers Experts.

Kế đến, Google đã triển khai một mô hình ứng dụng mới dành cho Android và cải tiến các tùy chọn phân phối trên Google Play. Mục đích là để làm cho các ứng dụng Android được mô đun hóa và trở nên nhỏ gọn hơn.

Google Play đã có hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, và Google cho rằng đây là nền tảng phân phối ứng dụng lớn nhất thế giới. Năm ngoái, người dùng Google Play đã cài đặt ứng dụng 94 tỷ lần, con số này tăng từ 82 tỷ trong năm 2016 (tăng 15%). Quản lý sản phẩm của Android, Stephanie Cuthbertson, đã chia sẻ những điều này trên sân khấu của sự kiện. 

“Android đã phát triển, điều đó thật tuyệt vời. Kích thước ứng dụng cũng đang tăng lên, điều này thì không tuyệt chút nào,” Cuthbertson trả lời phỏng vấn của với VentureBeat. “Ứng dụng đang hướng đến nhiều người hơn, họ ở nhiều quốc gia hơn, điều này cũng có nghĩa là nó cần nhiều ngôn ngữ, nhiều tài nguyên hơn, nhiều tính năng hơn. Nhưng vấn đề là chúng ta biết rằng ứng dụng càng lớn thì lượt cài đặt càng ít đi. Hầu hết mọi người nghĩ rằng điều này chỉ đúng ở các thị trường mới nổi, nhưng nó thực sự đúng ở tất cả các quốc gia. Làm thế nào chúng tôi có thể giúp các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng nhỏ trở nên dễ dàng hơn? Ý tưởng tốt nhất mà chúng tôi có được lại thực sự là một điều khó khăn với tất cả chúng ta, đó là chúng ta buộc phải tái cấu trúc lại toàn bộ ứng dụng.”

Gói ứng dụng Android (Android App Bundle) sẽ là một định dạng xuất bản mới, được thiết kế để giảm kích thước ứng dụng. Trong Android Studio 3.2 Canary, bạn sẽ xây dựng một gói ứng dụng chứa mọi thứ mà ứng dụng của bạn cần cho bất kỳ thiết bị nào, bao gồm ngôn ngữ, kích thước màn hình thiết bị và kiến trúc phần cứng.... Gói ứng dụng được xuất ra bao gồm tất cả các siêu dữ liệu được yêu cầu và APK.

Google Play sẽ xử lý phần còn lại, vì tất cả công việc sẽ được thực hiện ở phía máy chủ, để khi người dùng download ứng dụng của bạn, phân phối linh động (Dynamic Delivery) của Google Play sẽ chỉ phân phát code và các tài nguyên phù hợp với thiết bị của người dùng. Kết quả là người dùng sẽ thấy kích thước cài đặt nhỏ hơn, có thể download ứng dụng nhanh hơn và cũng sẽ tiết kiệm dung lượng trên thiết bị của họ. Cuthbertson cũng chỉ ra rằng LinkedIn đã cắt giảm được 23% kích thước, Twitter thì 35%, còn Jomo lên đến 50%.

Dynamic Delivery có thể làm việc với gần như tất cả các thiết bị Android hiện đang có mặt trên thị trường. Hơn nữa, Android App Bundle cho phép mô đun hóa để bạn có thể phân phối các tính năng theo nhu cầu, thay vì phải cài đặt.

Android App Bundle đã ra mắt phiên bản beta (tham gia chương trình) và sẽ cho phép các nhà phát triển xây dựng các mô-đun trong Android Studio 3.2 Canary mới nhất và xuất bản chúng trên Google Play.

"Phần thực sự thú vị của Android App Bundle là các ứng dụng sẽ chuyển sang chế độ mô-đun, điều này mang lại cho chúng tôi tiết kiệm được một khoảng lớn dung lượng", Cuthbertson giải thích thêm. “Một phần khác là Play Dynamic Features (với ý tưởng rằng rất nhiều ứng dụng có các tính năng mà có thể chỉ có 1% người dùng sử dụng) giống như một nơi lưu trử trung tâm. Với Dynamic Features, nhà phát triển có thể tùy chọn chỉ load các tính năng nào đó. Điều này cho phép các ứng dụng trở nên nhỏ hơn hoàn toàn. Bạn có thể tưởng tượng rằng một ứng dụng chỉ chứa code được phần lớn người dùng sử dụng và sau đó các tính năng bổ sung được load nếu như người dùng có nhu cầu.”

Google cũng đã công bố mở Google Play Instant (trước đây là Android Instant Apps) cho tất cả nhà phát triển Android, cho phép họ tạo ứng dụng và game Android có thể được khởi chạy ngay lập tức mà không cần phải cài đặt. Google Play Instant liên kết chặc chẻ với các mô-đun của ứng dụng, nên nếu các nhà phát triển muốn hỗ trợ Google Play Instant, việc mô-đun hóa cho ứng dụng là điều cần thiết.

 

 

Google đã công bố Android Instant Apps tại hội nghị I/O 2016 và đã mở SDK cho tất cả các nhà phát triển tại I/O 2017. Do đó, họ tiếp tục tận dụng hội nghị I/O 2018 để mở rộng phiên bản mới nhất cho tất cả nhà phát triển.

Để thấy được cách thức hoạt động của các ứng dụng Google Play Instant, bạn có thể truy cập vào Google Play và duyệt qua các bộ sưu tập instant appsinstant games

Trên thực tế, Google Play Instant sẽ không chỉ được nhìn thấy trong app store của Google. Tầm nhìn của Google là các nhà phát triển ứng dụng và game sẽ có thể đưa chúng lên trang web của riêng họ để test các sáng tạo của họ, mời bạn bè dùng thử và các ứng dụng sẽ được phân phối giống như bất kỳ URL nào khác. Khi chơi thử, người dùng có thể tùy chọn để cài đặt phiên bản đầy đủ nếu họ cảm thấy thích. Quản lý sản phẩm Android, Stephanie Cuthbertson, cho biết những nhà phát triển đầu tiên áp dụng Google Play Instant đã thấy số lượt cài đặt của họ tăng “lên đến 15%”.

Mặc dù Instant App đã được áp dụng được một thời gian, nhưng Google muốn mang đến cho riêng các nhà phát triển game nhiều hỗ trợ hơn. Hỗ trợ đáng chú ý nhất là giới hạn kích thước APK đã được nâng lên - 10MB so với 4MB của trước đây. Google Play Instant cũng hỗ trợ download nhanh cho các code thực thi và các assets của game. Để tạo các ứng dụng và game tức thì dễ dàng hơn, Google đã phát hành một Unity plugin và tích hợp phiên bản beta vào Cocos Creator.

Google cũng đã bắt đầu thử nghiệm Google Play Instant với AdWords, cho phép mọi người chơi thử game ngay trong quảng cáo (giống như Facebook). Tại I/O 2018, Google cũng tiết lộ rằng quảng cáo của họ đã thúc đẩy 10 tỷ lượt cài đặt ứng dụng và cung cấp thông tin chi tiết về các tùy chọn kiếm tiền mới cho nhà phát triển.

Quảng cáo AdWords và Admob 

Sự kiện Marketing Live sẽ diễn ra vào tháng 7, nhưng có vẻ như Google đã không thể chờ đợi thêm được nữa, họ đã chia sẻ những cập nhất mới nhất về AdWords và Admob cho các nhà phát triển tại I/O 2018 ngày hôm nay.

Tin tức lớn nhất là AdWords hiện đã thúc đẩy hơn 10 tỷ lượt cài đặt ứng dụng cho nhà phát triển. Nếu so với con số 2 tỉ lượt cài đặt vào I/O năm 2016, con số này đã tăng lên rất nhiều lần.

Các nhà tiếp thị có thể tranh luận cả ngày về việc liệu những con số này có quan trọng hay không. Nhưng  Google thì đang rất phấn khích với các tùy chọn mới, được cho là sẽ mang đến nhiều tiền hơn cho các nhà phát triển. 

Google sẽ ra mắt phiên bản beta “trong những tháng tới”, cho phép nhà phát triển hiển thị các nội dung ứng dụng có liên quan đến quảng cáo. Google nhận thấy rằng 70% người dùng quyết định cài đặt ứng dụng dựa trên việc đánh giá liệu ứng dụng đó có hữu dụng với họ hay không, vì vậy, họ thường xem các thông tin đó ngay trong quảng cáo:

 

Wish là một ứng dụng mua sắm và quảng cáo ở trên đang hiển thị danh mục sản phẩm của họ. AdWords cho phép Wish đưa các hình ảnh và mô tả sản phẩm có liên quan trong ứng dụng vào trong quảng cáo của họ.

Google cũng giới thiệu về báo cáo có thưởng trong AdMob, dưới dạng beta mở cho các nhà phát triển có tài khoản Firebase và AdMob được liên kết với nhau. Giờ đây, các nhà phát triển trên AdMob sẽ có thể xem các chỉ số quảng cáo có thưởng như tỷ lệ chọn tham gia, tỷ lệ tiêu thụ và tỷ lệ sử dụng phần thưởng.

Xây dựng AI

Không chỉ với các ứng dụng di động, Google cũng muốn cả các nhà phát triển nhận được lợi ích từ AI và machine learning. ML Kit là một bộ phát triển phần mềm (SDK) mới để đưa AI vào ứng dụng di động thông qua nền tảng phát triển ứng dụng Firebase, được nhắm vào các nhà phát triển cho iOS và web, cũng như Android.

 

 

AI trong ứng dụng dành cho thiết bị di động có thể thực hiện nhiều việc khác nhau, chẳng hạn như trích xuất thông tin dinh dưỡng từ một nhãn hiệu hoặc đưa các phong cách, mặt nạ và các hiệu ứng khác vào hình ảnh. 

AI nhận dạng văn bản, nhận dạng khuôn mặt, quét mã vạch, ghi nhãn hình ảnh và nhận dạng landmark trên khuôn mặt sẽ có sẵn miễn phí trên bảng điều khiển Firebase. Các API trên thiết bị không cần phải kết nối mạng để hoạt động.

Giám đốc sản phẩm của Google, Brahim Elbouchikhi, cho biết mục tiêu của ML Kit, là làm cho việc đưa các dịch vụ AI vào các ứng dụng trở nên dễ dàng hơn.

“Chúng tôi muốn ML trở thành một công cụ không thể thiếu trong bộ công cụ của các nhà phát triển, như các dịch vụ lưu trữ đám mây hay các công cụ phân tích hoặc A/B testing. Đó là lý do tại sao triển khai điều này thông qua Firebase lại là yếu tố quan trọng,” ông nói.

ML Kit cung cấp cho nhà phát triển ứng dụng các tính năng tương tự như những gì người dùng thiết bị Android có được thông qua Google Assistant.

ARCore

Quản lý sản phẩm Daydream, Nathan Martz, đã giới thiệu ARCore 1.2, phiên bản mới của augmented reality SDK mà Google phát triển cho Android. Phiên bản mới nhất của ARCore giới thiệu 3 tính năng chính mới - Sceneform, Augmented Images, và Cloud Anchors - và đáng ngạc nhiên là nó đã hỗ trợ cho một số thiết bị iOS nhất định.

Đầu tiên là Sceneform, một SDK mới được thiết kế để giúp các nhà phát triển Java tạo ra các scenes với ARCore, được tối ưu hóa cho thiết bị di động mà không cần phải tìm hiểu thêm về OpenGL. Mục tiêu của Sceneform là tận dụng đối tượng 3D tiên tiến của ARCore và khả năng theo dõi trong các ứng dụng Java cũ và mới.

Thứ hai là Augmented Images, một tính năng ARCore mới cho phép các nhà phát triển "gắn" các Augmented Images vào các đối tượng trong thế giới thực. Tính năng này bao gồm hỗ trợ phát hiện mặt phẳng thẳng đứng để các vật thể AR có thể được "gắn" vào các bức tường, cũng như các bề mặt nằm ngang như nền nhà. Martz đưa ra một ví dụ về cách Augmented Images sẽ hoạt động, cho phép người dùng ARCore xem nội dung bên trong một hộp trước khi mở nó. Cả hai dạng Scene và Augmented Images sẽ chỉ dành cho các thiết bị Android.

 

 

Cuối cùng là Cloud Anchors, cho phép nhiều thiết bị sử dụng đám mây để chia sẻ thông tin về các đối tượng trong một scene thực tế. Điều này sẽ cho phép kết hợp giữa nhiều người dùng thiết bị ARCore để họ có thể vẽ hoặc cùng nhau điều khiển các đối tượng AR trong một không gian chung, hiển thị các vị trí đối tượng được theo dõi chính xác từ góc nhìn của từng người.

Đáng chú ý hơn là Google cho biết Cloud Anchors sẽ được cung cấp cho cả thiết bị iOS và Android để khuyến khích sử dụng chéo giữa các thiết bị (mặc dù chỉ vài iPhone được hỗ trợ lúc đầu - iPhone SE, iPhone 6s series, iPhone 7 series, iPhone 8 series, và iPhone X). Java, Unity và Unreal engine cũng được hỗ trợ.

ARCore 1.2 hiện có sẵn trong trang web dành cho các nhà phát triển của Google. SDK cho phép các nhà phát triển "đặt" các nội dung ảo trên các bề mặt vật lý thực tế bằng cách sử dụng máy ảnh và màn hình của điện thoại để tạo ra một trải nghiệm hợp nhất.

(Đang cập nhật)