Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Các thông tin đáng chú ý mà Facebook đã công bố cho các nhà phát triển tại sự kiện F8 2018

Giám đốc điều hành của Facebook - Mark Zuckerberg – ngày hôm qua đã chính thức khởi động sự kiện F8 2018 thông qua một bài phát biểu mở màn. Sự kiện năm nay vẫn thu hút rất nhiều sự quan tâm, bất chấp những hậu quả liên quan đến vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica. Nếu bạn bỏ lỡ các bài phát biểu thông qua livestream của Facebook, thì dưới đây là những thông tin liên quan đến các nhà phát triển mà bạn có thể quan tâm.

Facebook mở lại quy trình đánh giá ứng dụng của các nhà phát triển

Trên sân khấu của hội nghị các nhà phát triển F8, Zuckerberg thông báo rằng Facebook đã mở lại quy trình đánh giá ứng dụng của các nhà phát triển bên thứ 3 - điều mà họ đã tạm ngừng sau vụ bê bối của công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytica bị phanh phui.

“Tôi biết rằng các nhà phát triển đã gặp nhiều khó khăn trong vài tháng vừa qua. Nhưng tôi có thể đảm bảo với bạn rằng chúng tôi đang nỗ lực làm việc để không ai có thể lạm dụng nền tảng này, để bạn có thể tiếp tục xây dựng những thứ thứ mà mọi người yêu thích. Và hôm nay tôi rất vui khi được chia sẻ rằng chúng tôi đã mở lại quy trình đánh giá ứng dụng, để tất cả các bạn có thể tiếp tục tiến lên,” Zuckerberg nói trên sân khấu.

Mối quan hệ của Facebook với các nhà phát triển đã trở nên phức tạp kể từ khi tờ báo Anh - The Guardian - đưa tin vào giữa tháng 3 rằng Cambridge Analytica đã sử dụng dữ liệu cá nhân của hơn 50 triệu người dùng Facebook theo một cách đáng ngờ (con số này sau đó được ước tính lên tới 87 triệu người dùng trên Facebook).

Người dùng đã bắt đầu chỉ trích Facebook về việc họ không ngăn cản Cambridge Analytica truy cập vào dữ liệu người dùng, một số người thì cho rằng đã đến lúc để xóa bỏ Facebook. Khoảng một tuần sau khi The Guardian công bố bài viết của họ, Facebook thông báo rằng họ sẽ tiến hành kiểm tra lại tất cả các nhà phát triển ứng dụng của bên thứ 3 - những người có quyền truy cập vào chương trình dành cho nhà phát triển của Facebook. Facebook cũng tắt luôn quyền truy cập vào các API sự kiện, nhóm và trang cho đến khi nhà phát triển trải qua một đánh giá chính thức từ Facebook. Thời điểm đó họ đã tạm dừng việc đánh giá cho các ứng dụng mới.

Việc Facebook mở lại quy trình đánh giá ứng dụng chắc chắn sẽ là tin mừng dành cho các nhà phát triển đang xây dựng trên nền tảng này.

Facebook đối tác với Sketchfab để các nhà phát triển có thể sử dụng miễn phí các 3D models trong phiên bản AR Studio mới

Với mục tiêu đưa nền tảng thực tế ảo tăng cường (AR) đến gần hơn hơn với người dùng, Facebook đã hợp tác với Sketchfab để mang đến cho AR Studio (một ứng dụng desktop mà nhà phát triển có thể sử dụng để tạo ra nội dung AR) nhiều mô hình 3D hơn.

Alban Denoyel, đồng sáng lập và CEO của Sketchfab, cho biết rằng Facebook sẽ tích hợp download API của Sketchfab vào AR Studio. Sketchfab là một nền tảng cho phép người dùng upload và chia sẻ các tác phẩm AR, VR và 3D mà họ đã tạo. Được giới thiệu vào tháng 3, download API của Sketchfab cho phép các nhà phát triển quyền truy cập vào hơn 150.000 mô hình 3D miễn phí theo giấy phép Creative Commons. Với sự tích hợp với Facebook, các nhà phát triển sẽ có thể tìm kiếm các mô hình ngay trong AR Studio và đưa chúng vào các dự án của họ.

Facebook cũng đã hỗ trợ cho việc nhúng các mô hình 3D của Sketchfab trong các bài viết. Giờ đây, người dùng chỉ cần đưa một URL mô hình của Sketchfab vào trong cửa sổ post của họ, và Facebook sẽ tự động biến URL đó thành một trình xem Sketchfab của mô hình đó.

 


Có thể thấy bằng sự hỗ trợ này, nhà thiết kế ngoài việc có thể nhúng các mô hình của họ vào trong blog và trang web, thì giờ đây họ đã có thể tận dụng tối đa nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới để chia sẻ hoặc thậm chí là bán các sáng tạo của họ. Các mô hình của họ sẽ có nhiều cơ hội để "lan truyền" hơn vì người dùng Facebook có thể nhận xét, like và chia sẻ những mô hình mà họ thích.

Instant Games của Facebook sẽ có in-app purchases vào ngày 7 tháng 5

Facebook đang tiếp tục lôi kéo các game thủ và các nhà phát triển game vào hệ sinh thái của họ, bằng cách tạo ra một cách thức mới để các nhà phát triển kiếm tiền trên nền tảng Instant Games: thông qua in-app purchases. Facebook nói rằng các nhà phát triển sẽ có thể gửi game của họ để được phê duyệt từ ngày 7 tháng 5 tới. Tính năng này hiện chỉ khả dụng đối với các Instant Games được chơi trên web facebook.com và thiết bị Android.

Kể từ khi ra được mắt vào năm 2016, Instant Games đã tạo dựng được một thư viện game với các game hit như Words With Friends hay các game cổ điển như Tetris. Instant Games cũng đã có các tính năng mới như quảng cáo trong game và phát trực tiếp (livestreaming).

Và tháng trước, nền tảng này đã chính thức kết thúc giai đoạn beta và hiện đang tích cực kết nối với các nhà phát triển, đó cũng là lý do vì sao tính năng in-app purchases xuất hiện.

Tương tự như các app store, mô hình chia sẻ doanh thu đối với Instant Games trên Facebook.com sẽ là 70/30. Tuy nhiên, trên thiết bị di động, chia sẻ sẽ tuân theo các điều khoản thanh toán trong ứng dụng của mỗi nền tảng. Điều đó có nghĩa là các giao dịch mua hàng được thực hiện trong các game chạy trên thiết bị Android, chia sẻ doanh thu 30% sẽ được áp dụng sau khi đã chia sẻ doanh thu trên nền tảng di động tiêu chuẩn – tức 70/30 của Google (có nghĩa là các nhà phát triển chỉ nhận lại được 49% doanh thu IAP thông qua Instant Games trên Google Play).

Facebook lưu ý rằng họ sẽ “tiếp tục đánh giá” mô hình chia sẻ doanh thu.

Đối với nền tảng iOS, vẫn chưa rõ khi nào in-app purchases được áp dụng. Giám đốc sản phẩm của Facebook, Olivier Bouan, cho biết “Trong khi chúng tôi bắt đầu triển khai in-app purchases trên Facebook.com và Android, chúng tôi cũng đang tìm hiểu các tùy chọn kiếm tiền trên các nền tảng khác”.

Nhà phát triển có thể truy cập vào tài liệu về in-app purchases trước khi nó được ra mắt trên Instant Games, tại đây.

Cùng xem lại toàn bộ các thông tin mà Facebook công bố trong ngày đầu tiên của Sự kiện F8 (thông qua CNET)

 


 

Đang cập nhật...