Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Báo cáo mới nhất của GDC cho thấy các nhà phá triển game rất lạc quan về chiếc máy chơi game Switch của Nintendo, VR vẫn chưa nhận được nhiều sự quan tâm...

Theo các khảo sát “State of the Industry” lần thứ 5 của Game Developers Conference (GDC), khoảng 50% các nhà phát triển game tin rằng Nintendo Switch sẽ có doanh số bán ra vượt trội hơn chiếc máy chơi game (game console) trước đó của Nintendo, là Wii U.

“Wii U chỉ bán được khoảng 13 triệu chiếc, đó là một con số rất thấp. Khi được hỏi về việc liệu Switch sẽ bán được nhiều hơn so với Wii U, 50% các nhà phát triển đã trả lời là yes” ông Simon Carless, phó chủ tịch điều hành tại UBM, đơn vị tổ chức sự kiện GDC 2017 – diễn ra tại San Francisco từ 27 tháng 2 đến 3 tháng 3, cho biết.

Quay lại với cuộc khảo sát, kết quả còn cho thấy rằng các nhà phát triển game đang rất lạc quan về triển vọng của chiếc máy chơi game Switch. Vì chỉ khoảng 14% cảm thấy nền tảng này sẽ bán ít hơn so với Wii U, và 37% cho biết họ không chắc chắn lắm về tương lai của Switch.

Nintendo cho biết đặc điểm chính để chiếc máy chơi game Switch thành công là khả năng chuyển đổi qua lại giữa chế độ cầm tay di động và docked console ở tại nhà. Khoảng 48% các nhà phát triển cho biết họ nghĩ rằng điều này có thể tạo được sự quan tâm đối với công chúng, nhưng đây chưa phải là một tính năng mà có thể thay đổi thế giới. Chỉ có 19% nói rằng họ cảm thấy Switch là sản phẩm phù hợp thời điểm hiện tại. Ngoài ra, 11% nói rằng mọi người sẽ không quan tâm đến Switch, và 23% nói rằng họ không biết.

Trong khi đó, các nhà phát triển không cảm thấy hào hứng về việc làm mới các thiết bị console, chẳng hạn như PlayStation Pro của Sony và Project Scorpio sắp ra mắt của Microsoft. Chỉ có 18% xem việc làm mới này là tốt cho ngành công nghiệp. Khoảng 5% xem nó là tiêu cực, 36% trung lập, và 41% không quan tâm hoặc không chắc chắn.  

"Có vẻ như việc làm này đang nhận được một phản ứng thờ ơ từ các nhà phát triển game," Carless nói.

Hiện tại, chỉ có 3% các nhà phát triển đang làm game cho Switch. Trong khi đó, 27% đang làm game cho Sony PlayStation 4, 22% làm game cho Xbox One / Scorpio, 38% đang làm game cho smartphones và tablets, và 53% đang làm game  cho PC/Mac.

Đối với thực tế ảo (VR), có đến 61% các nhà phát triển chưa sẵn sàng làm game cho nền tảng này. Khi được hỏi họ đang phát triển game cho nền tảng VR nào, 24% cho biết họ đang làm game cho HTC Vive, và 23% đang làm game cho Oculus Rift. Đã có một sự thay đổi đáng kể vì Oculus là 19% và Vive chỉ có 6%, trong khảo sát vào năm ngoái. Trong khi đó, 13% đang phát triển game cho PlayStation VR. Và 13% cũng đang làm game cho Samsung Gear VR, 6% đang làm game cho Microsoft HoloLens, và 0,58% đang làm game cho CastAR.

Nhìn về tương lai, khi được hỏi nền tảng VR/ AR họ dự định sẽ phát triển, sau khi họ phát hành dự án hiện tại là gì, thì trên 33% số người được hỏi cho biết tựa game tiếp theo của họ sẽ hỗ trợ cho HTC Vive, 24% nói rằng game tiếp theo của họ sẽ phát hành cho Oculus Rift, và 15% nói rằng PlayStation VR.

Khi khảo sát về mức độ quan tâm chung về các chiếc kính VR/AR, những người trả lời khảo sát một lần nữa chọn HTC Vive. Khi được yêu cầu chọn nền tảng VR/AR mà quan tâm nhất, 45% chọn HTC Vive, 30% chọn Oculus Rift, và 29% chọn PlayStation VR. Nền tảng thực tế tăng cường HoloLens của Microsoft đứng thứ tư với 24% số người chọn.

Chỉ có khoảng 1/10 nhà phát triển game là đang độc quyền làm game cho một nền tảng VR/AR, chủ yếu là làm cho Vive. Cụ thể, một nửa số những người được hỏi nói rằng họ không tham gia vào việc phát triển game VR/AR trong khi 39% nói rằng dự án tiếp theo của họ sẽ không độc quyền cho một nền tảng VR/AR duy nhất. Khoảng 11% số người được hỏi nói rằng trò chơi tiếp theo của họ sẽ là độc quyền cho một nền tảng hoặc thiết bị VR/AR.

Trong số những nhà phát triển đang làm một game độc quyền cho nền tảng VR/AR, 33% nói rằng dự án tiếp theo của họ sẽ là một game độc quyền nền tảng VR/AR của HTC Vive, 24% chọn Oculus Rift, và 15% chọn PlayStation VR.

Đối với điện thoại di động, Android cuối cùng đã vượt qua iOS khi nói đến sự quan tâm của các nhà phát triển. Khoảng 54% đang làm game cho Android trong khi 51% đang làm game cho iOS. Khoảng 6% đang làm game cho Windows Phone. Lưu ý rằng 40% số người được hỏi nói rằng họ không làm game cho bất kỳ nền tảng di động nào.

GDC cho biết 4.500 nhà phát triển đã tham gia vào cuộc khảo sát, hầu hết người trả lời khảo sát là những nhà phát triển đến từ Bắc Mỹ hoặc châu Âu, 20% trong số đó tự nhận mình là phụ nữ và hầu hết các nhà phát triển này đã làm game từ 3-6 năm.

Về GDC 2017sắp diễn ra, họ cho biết khoảng 27.000 người dự kiến sẽ tham dự. Sự kiện này hiện đã có hơn 300 gian hàng triển lãm, 600 speakers, và 500 sessions của các chuyên gia về lập trình, thiết kế, đồ họa….

Xem báo cáo đầy đủ tại đây.