Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Apple phản đối việc sử dụng OpenGL ES, OpenGL và OpenCL trong macOS 10.14, iOS 12 và tvOS 12

Apple đang thực hiện các bước đầu tiên để tiêu diệt hoàn toàn OpenGL ES, OpenGL và OpenCL trên các nền tảng của họ?

Hội nghị WWDC 2018 đã chính thức diễn ra, Apple đã công bố rất nhiều về các sản phẩm phần cứng mới cũng như các bản beta cho phần mềm. Một trong những công bố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà phát triển game ở khắp mọi nơi chính là động thái phản đối việc sử dụng (deprecation) OpenGL ES, OpenGL và OpenCL trong macOS 10.14, iOS 12 và tvOS 12.

Trong tài liệu chính thức của What’s New in iOS, What’s New in tvOS và What’s New in macOS, Apple cho biết họ phản đối sử dụng OpenGL và OpenCL trong macOS 10.14 Mojave và OpenGL ES trong iOS 12 và tvOS 12. Việc phản đối sử dụng có nghĩa là tính năng này vẫn sẽ tiếp tục hoạt động, nhưng có thể sẽ không được hỗ trợ hoặc bị loại trừ bất kỳ lúc nào trong tương lai. Dưới đây là cách Apple mô tả thay đổi (trong What’s New in macOS):

"Các ứng dụng được tạo ra bằng cách sử dụng OpenGL và OpenCL sẽ tiếp tục chạy trong macOS 10.14, nhưng các công nghệ củ này bị phản đối sử dụng trong macOS 10.14. Game và các ứng dụng chuyên sâu về đồ họa sử dụng OpenGL nên sử dụng Metal. Tương tự như vậy, các ứng dụng sử dụng OpenCL cho các tác vụ tính toán giờ đây nên sử dụng Metal và Metal Performance Shaders."

Apple đã giới thiệu Metal, một API đồ họa 3D cấp thấp được chính Apple phát triển, vào năm 2014. Metal được thiết kế để cung cấp khả năng truy cập tốt nhất vào các GPU hiện đại trên các thiết bị iOS, macOS và tvOS. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, cũng như hiện tại, phần lớn các ứng dụng và game 3D được thiết kế cho các nền tảng của Apple đều sử dụng OpenGL. Do đó, động thái này của Apple đã vấp phải chỉ trích từ rất nhiều nhà phát triển game, phần lớn là vì Apple đã không chính thức hỗ trợ cho API Vulkan, được xem người kế thừa cho OpenGL, cũng là mã nguồn mở và đa nền tảng.

Tuy nhiên, thay vì chỉ trích hành động của Apple, một số nhà phát triển vẫn tỏ ra lạc quan. Nhà thiết kế Rami Ismail của Vlambeer, nổi tiếng với tựa game Nuclear Throne và Luftrausers, cho biết rằng tin tức này không thực sự là một thảm họa, nhưng nó cũng không tốt. "Với động thái phản đối, sự bỏ rơi có thể thay đổi từ 'soon' thành 'never', vì vậy cho đến khi chúng ta có thêm thông tin về điều này, chúng ta thực sự không thể chắc chắn về bất kỳ điều gì", ông nói. "Tất cả những gì chúng ta biết là Apple đã thể hiện ý định tự giải thoát khỏi OpenGL và ủng hộ API đồ họa của riêng họ - Metal. Nhưng vấn đề với Metal rất giống với vấn đề với DirectX: nó không phải là đa nền tảng."

Hiện tại, vẫn chưa rõ liệu Apple sẽ hoàn toàn loại bỏ việc hỗ trợ OpenGL trong tương lai hay không, hay động thái này chỉ đơn giản là thúc đẩy các nhà phát triển sử dụng Metal API mà không có kế hoạch thực sự cho việc kết thúc hỗ trợ OpenGL. Được biết, một số game Mac lớn đã được phát triển bằng cách sử dụng Metal, bao gồm Dota 2, Rise of the Tomb Raider, Bioshock Remastered, và Fortnite.