Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Apple hợp pháp hoá vấn đề gửi tiền "típ" cho những người sáng tạo nội dung trong ứng dụng

Apple đang cố gắng để tạo thêm luồng doanh thu mới cho chính họ bằng cách cung cấp cho cộng đồng những người sáng tạo nội dung (những người sử dụng ứng dụng để cung cấp nội dung cho người dùng, như live-streaming một nội dung nào đó) một phương thức mới để có thể nhận được một số tiền từ người dùng (theo một cách tự nguyện).

Cụ thể, Apple đã tạo ra một hệ thống mới cho phép người dùng “típ” (hay boa) cho những người sáng tạo nội dung, và thông qua đó Apple tính thuế thu nhập để tạo thêm nguồn doanh thu cho chính họ. Apple đã cập nhật cho chính sách App Store trong đó họ đã hợp thức hóa việc người dùng có thể tự do “típ” cho những người sáng tạo nội dung thông qua in-app purchases và Apple sẽ chia sẻ 30% số tiền “típ”.

Đây là một cách cũng khá hay của Apple, bằng cách tạo ra một cách thức mới này, nhiều nhà phát triển ứng dụng có thể tạo doanh thu (chia sẻ với những người sáng tạo nội dung, sẽ nói ở phần dưới) mà không cần phải thực hiện các chiến dịch quảng cáo trong ứng dụng.

Trước đây Apple không cho phép những người sáng tạo nội dung nhận tiền "típ" thông qua các liên kết hoặc các thanh toán của bên thứ 3. Điển hình là Apple đã nói với các nhà phát triển WeChat rằng họ cần phải loại bỏ điều này hoặc ứng dụng sẽ bị “đá” ra khỏi App Store.

Các ứng dụng live-streaming video khác của Trung Quốc như Yinke hay Yizhibo từ lâu đã cho phép người xem “típ” hoặc tặng quà ảo cho những streamers mà họ đang xem để đổi lấy sự chú ý của những người này hoặc chỉ đơn giản là bày tỏ lòng biết ơn của họ. Các ứng dụng live-streaming ở Mỹ như Facebook Live và Periscope không cho phép các streamers nhận tiền “típ”; thay vào đó, Facebook cho phép các streamers hiển thị quảng cáo trong khi live-streaming và giữ lại 55% doanh thu.

Trước đây, Apple cũng không có quy tắc chính thức nào để phân loại tiền “típ”. Bây giờ, Apple đã thiết lập một cách hợp pháp cho loại tiền này. Apple đã viết trong mục "3.1.1 In-App Purchase":

"Ứng dụng có thể sử dụng in-app purchase để cho phép người dùng gửi tiền "típ" cho những người sáng tạo nội dung ngay trong ứng dụng."

Điều này có nghĩa các nhà phát triển có thể add tính năng “típ” tiền vào ứng dụng của họ mà không phải lo sợ gì về chính sách App Store, miễn là họ sẵn sàng chia sẻ cho Apple 30% doanh thu.

Các nhà phát triển sẽ phải xác định lại rằng liệu họ sẽ bỏ qua tính năng tiền “típ” hay chuyển toàn bộ 70% doanh thu còn lại (sau khi Apple lấy 30%) cho những người sáng tạo nội dung. Một con số lý tưởng là các nhà phát triển sẽ giử 20% và chia sẻ 50% doanh thu còn lại cho những người sáng tạo nội dung, điều này có thể sẽ tạo ra một cách thức kiếm tiền từ video và loại bỏ hoàn toàn quảng cáo (thứ có thể làm gián đoạn trải nghiệm của người dùng hoặc gặp phải các vấn đề về nội dung của quảng cáo).

Trong một số ứng dụng, 100% tiền típ sẽ được gởi về người sáng tạo nội dung, do đó nếu mất 30% hay 50% doanh thu, họ có thể sẽ không hài lòng. Đó là một vấn đề lớn đối với những streamers, vì họ có thể kiếm được hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn đô la mỗi lần live-streaming. Tuy nhiên, sự tiện lợi từ việc nhận tiền “típ” thông qua các in-app purchase có thể sẽ gia tăng số tiền mà họ nhận được, vì người xem sẽ không cần phải trải qua các công đoạn phức tạp để "típ" tiền.

Nhờ vào tính năng tiền “típ” mới, các nhạc sĩ, diễn viên hài, nghệ sĩ, vận động viên thể thao và nhiều người sáng tạo các các nội đung độc đáo khác sẽ có nhiều động lực hơn để tạo ra những nội dung số chất lượng cao hơn. Với tiền “típ”, các nhà phát triển sẽ hạnh phúc, người “típ” hạnh phúc (vì họ tự nguyện và không phải trải qua các bước khác), streamers hạnh phúc, và Apple…. cũng hạnh phúc.

Xem thêm:

Apple

developer