Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Apple, Google, và Microsoft “hỗ trợ” cho các app store của nhau như thế nào? (2016)

Trong 2 năm qua, Venturebeat đã theo dõi cách mà Apple, Google, và Microsoft phát triển ứng dụng cho nền tảng của riêng họ cũng như nền tảng của đối thủ. Và đây chính là là thời điểm tốt nhất để nhìn lại "các chiến lược và mô hình kinh doanh" mà 3 công ty lớn nhất thế giới này đã thực hiện trong năm vừa qua.

Apple trong năm ngoái đã phát hành 3 ứng dụng Android cho Google Play Store: Move to iOS, Beats Pill+, và Apple Music. Con số này không thay đổi trong năm nay, và Apple lại một lần nữa không ngó ngàng gì đến Windows Store của Microsoft. Với App Store, Apple cũng đã phát hành khá nhiều ứng dụng mới, nâng số lượng ứng dụng lên hơn gắp đôi so với năm ngoái.

Về phía Google, họ đã đưa gần như tất cả các ứng dụng chính của họ lên App Store của iOS, tiếp tục cung cấp một trải nghiệm vững chắc cho cả hai nền tảng. Không khác gì Apple, Google cũng "tránh xa" Windows Store, ngoại trừ một ứng dụng: Google Search. Với Play Store, Google cũng đã tăng các ứng dụng của riêng họ lên khoảng 20 phần trăm so với năm ngoái.

Khác với đối thủ, Microsoft tiếp tục phát triển ứng dụng cho cả 3 nền tảng, mặc dù vẫn ưu tiên nhiều hơn cho Windows Store. Giống như trong năm 2014 và năm 2015, Microsoft trong năm nay cung cấp ứng dụng cho iOS nhiều hơn những gì Google đã làm. Và một lần nữa, Microsoft và Google cung cấp ứng dụng cho iOS nhiều hơn so với những gì Apple đã làm cho App Store của riêng họ.

Biểu đồ dưới đây cho thấy số lượng ứng dụng mà 3 công ty đã làm cho riêng họ, cũng như làm cho đối thủ, tính đến cuối năm 2016:

Để biên soạn biểu đồ này, Venturebeat đã đếm số lượng ứng dụng được xuất bản bởi 3 công ty trong cả 3 app store. Venturebeat chỉ đếm các ứng dụng được bán trong app store, không tính những ứng dụng được cài sẵn trên thiết bị (và chỉ đếm một ứng dụng dành cho iOS, thay vì tính một ứng dụng cho iPhone và một cho iPad, giống như trên Android và Windows). Ngoài ra, lưu ý rằng không phải các ứng dụng đều được bán trong tất cả thị trường, vì vậy bạn có thể thấy ít ứng dụng hơn, vì nó tùy thuộc vào app store tại thị trường của bạn. Cũng lưu ý rằng Venturebeat không đếm các ứng dụng được 3 công ty này mua lại.

Microsoft có rất nhiều ứng dụng trong Windows Store của riêng họ bởi vì Venturebeat đếm luôn các ứng dụng được phát hành bởi “Microsoft Mobile” và các game được phát hành bởi "Microsoft Studios", đây là 2 studio phát triển ứng dụng chính của Microsoft. Số lượng ứng dụng của Google cũng được “đẩy lên” một chút do các ứng dụng giống nhau (như Chrome và Chrome beta), bởi vì Venturebeat đếm các ứng dụng riêng lẽ trong store.

Biểu đồ dưới đây cho thấy số lượng ứng dụng mà 3 công ty đã làm cho riêng họ, cũng như làm cho đối thủ, tính đến cuối năm 2015:

 

Có thể số lượng là chưa chính xác nhưng sau tất cả, biểu đồ trên vẫn cho chúng ta một “ý tưởng thô” về cách mà 3 công ty công nghệ lớn đang "hỗ trợ" cho app store của họ, cũng như app store của các đối thủ. Bối cảnh đã có một chút thay đổi so với các năm trước đây, nhưng không đáng kể.

Mặc dù không dự đoán trước, nhưng một thực tế là Apple vẫn không “đoái hoài” gì đến app store của đối thủ, trong khi Google và đặc biệt là Microsoft lại tỏ ra rất "nhiệt tình" với nền tảng của đối thủ. Nhưng biết đâu được, đó có thể là chiến lượt kinh doanh của họ vì chúng ta hoàn toàn không thể biết được những gì sẽ diễn ra ở đằng sau. 

Với sự thất bại của Windows 10 Mobile, có lẽ Android-iOS vẫn tiếp tục là 2 nền tảng cạnh tranh nhau khóc liệt nhất. Do đó, có thể đoán được là năm 2017 sẽ không có nhiều khác biệt so với năm nay.