Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Apple cập nhật App Store, cho phép nhà phát triển thiết lập pre-orders cho ứng dụng và định giá giới thiệu đối với ứng dụng subscription

Mới đây, Apple đã công bố một tính năng mới cho App Store, tính năng này cho phép các nhà phát triển cung cấp một mức giá giới thiệu (được giảm giá) hoặc dùng thử (miễn phí) trong khoảng thời gian giới hạn cho các  gói thuê bao (subscriptions) có khả năng tự động gia hạn. Đây là một động thái được thiết kế để giúp các ứng dụng kiếm tiền dựa trên mô hình subscriptions có thể thu hút được nhiều khách hàng mới.

Được công bố trong một bài đăng trên trang Developer News, tính năng này cho phép các nhà phát triển thúc đẩy sự tham gia của người dùng bằng cách cung cấp 1 trong 3 loại mức giá giới thiệu mới – “theo nhu cầu”, “trả trước” và “dùng thử miễn phí”.

Với việc định giá cho kiểu “theo nhu cầu”, những người đăng ký (subscribers) mới sẽ được cung cấp một mức giá giới thiệu trong một khoảng thời gian được thiết lập, trước khi chuyển sang đăng ký với mức giá đầy đủ. Ví dụ: người dùng có thể trả $1,99 mỗi tháng trong 3 tháng, sau đó chuyển sang mức giá chuẩn là $9,99 mỗi tháng.

Khoảng thời gian khả dụng được chia nhỏ theo độ dài của một gói subscription:

  • Gói subscription 1 tuần: từ 1 tuần đến 12 tuần
  • Gói subscription 1 tháng: từ 1 tháng đến 12 tháng
  • Gói subscription 2 tháng: tùy chọn 2 tháng, 4 tháng, 6 tháng, 8 tháng, 10 tháng và 12 tháng
  • Gói subscription 3 tháng: tùy chọn 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng và 12 tháng 
  • Gói subscription 6 tháng: tùy chọn 6 tháng và 12 tháng
  • Gói subscription 1 năm: 1 năm

Trải nghiệm của người dùng mới có thể được mở rộng bằng cách sử dụng phương thức "trả trước", trong đó nhà phát triển có thể cung cấp cho các thuê bao mới một tùy chọn để thanh toán một lần cho một mức giá được chiếc khấu, ví dụ: $9,99 cho 6 tháng đối với một gói mà thông thường sẽ được bán với giá $39,99 một năm. Thời gian dành cho phương thức này được thiết lập ở mức 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm.

Cuối cùng, tùy chọn "dùng thử miễn phí" cung cấp cho người dùng đăng ký mới khả năng truy cập vào một gói nhất định trong một khoảng thời gian nhất định. Sau đó, người dùng có thể chuyển sang thuê bao trả phí nếu họ thấy nội dung hoặc ứng dụng có thực sự có giá trị. Nhà phát triển có thể cung cấp thời gian dành cho phương thức thử nghiệm miễn phí là 3 ngày, 1 tuần, 2 tuần, 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm.

Các nhà phát triển có thể kích hoạt và quản lý cài đặt cho các mức giá giới thiệu trong iTunes Connect, nhưng trước tiên họ phải sử dụng iOS 11.2 StoreKit APIs trong ứng dụng subscriptions của họ. Ngoài việc thêm hỗ trợ cho mức giá giới thiệu, API này cũng sẽ bản địa hóa và hiển thị chi tiết giá chiết khấu cho người dùng.

Và như đã kế hoạch, các nhà phát triển sẽ được giữ 70% doanh thu khi người dùng đăng ký các gói subscriptions. Nếu người dùng này sử dụng liên tục trong vòng một năm, thì khoảng thời gian sau đó nếu họ gia hạn, các nhà phát triển sẽ được giữ lại 85% doanh thu.

Ngoài ra, Apple cũng mở tính năng pre-orders cho các nhà phát triển, đây là một tính năng cho phép các nhà phát triển đưa ứng dụng của vào diện đặt trước (pre-order) trên App Store trước khi nó được phát hành. Người dùng có thể truy cập vào trang sản phẩm trên App Store và đặt trước ứng dụng. Đến ngày được thiết lập, ứng dụng sẽ tự động được download về máy của người đặt hàng và sẽ thu phí vào lúc đó nếu như ứng dụng đó là ứng dụng tính phí.

Apple đã từng thử nghiệm tính năng pre-orders của App Store khi Nintendo ra mắt Super Mario Run vào năm ngoái.

Đây là một cải tiến dành cho App Store và thực sự có lợi cho nhà phát triển. Vì trước đây, chỉ khi nào ứng dụng được phát hành thì trang sản phẩm của nó mới xuất hiện trên App Store. Giờ đây với khả năng pre-order, Apple cho phép người dùng duyệt qua các nội dung của ứng dụng (và có thể pre-order ứng dụng), trước khi nó được xuất bản.

Thiết lập khả năng pre-order cho ứng dụng là một quá trình đơn giản được truy cập thông qua trang chủ iTunes Connect. Nhà phát triển quan tâm đến việc tận dụng tính năng này sẽ cần phải submit ứng dụng của họ để xem xét và chọn một ngày để phát hành trong khoảng thời gian tối thiểu là 2 ngày và tối đa là 90 ngày. Khi ứng dụng được chấp thuận, nhà phát triển có thể thiết lập khả năng pre-order ứng dụng bằng cách chọn tùy chọn "Release as Pre-Order" trong mục “Pricing and Availability” của iTunes Connect.

Nhà phát triển được phép submit phiên bản mới hoặc thay đổi giá cuối cùng cho ứng dụng trong thời gian pre-order. Tuy nhiên, dù cho giá của ứng dụng được thiết lập cao hơn, nhưng những người đã pre-order ứng dụng vẫn bị tính phí với mức giá mà họ đã đặt lúc đầu.

Cuối cùng, Apple cho biết các nhà phát triển có thể thiết lập các in-app purchases trong khoảng thời gian trước khi ứng dụng được phát hành, nhưng những in-app purchases đó chỉ xuất hiện trên trang sản phẩm của ứng dụng sau khi ứng dụng được phát hành.