Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


Apple App Store sẽ cán mốc 5 triệu ứng dụng vào năm 2020

Các nhà phát triển vẫn tiếp tục xây dựng ứng dụng bất chấp một thực tế là người dùng ngày nay chỉ sử dụng một số lượng rất hạn chế các ứng dụng mà họ cho là thích hợp nhất với họ. Điều này làm cho số lượng ứng dụng luôn tăng cao qua các năm. Theo phân tích mới vừa công bố của công ty phân tích ứng dụng di dộng Sensor Tower, App Store có thể sẽ tăng gấp đôi số lượng ứng dụng hiện tại của nó trong 4 năm tới - tức là sẽ có hơn 5 triệu ứng dụng vào năm 2020.

Khi App Store được ra mắt vào năm 2008, nó đã có được khoảng 5.000 ứng dụng vào cuối năm đó, và số lượng ứng dụng liên tục tăng trưởng cho đến thời điểm hiện tại. Đến cuối năm 2015, App Store có hơn 1,75 triệu ứng dụng, và hiện tại nó đã có hơn 2 triệu ứng dụng. Sensor Tower dự đoán rằng sẽ có 2,93 triệu ứng dụng vào cuối năm nay, 3,60 triệu ứng dụng vào cuối năm 2017 và 5,06 triệu ứng dụng sẽ có mặt trên App Store vào cuối năm 2020.

Báo cáo của Sensor Tower dựa dự trên lịch sử dữ liệu của App Store từ nó được ra mắt năm 2008. Đặc biệt, nó dựa trên số lượng các ứng dụng đang hoạt động trên toàn thế giới theo mỗi năm chứ không phải là tổng số ứng dụng được phát hành.

Mặc dù số lượng ứng dụng tăng cao, nhưng game vẫn là động lực lớn nhất thúc đẩy số lượng ứng dụng trên app store. Sau khi phân tích các ứng dụng mới được submit lên App Store trong tháng 5 năm 2016, Sensor Tower thấy rằng trong 48.231 ứng dụng mới được phát hành, thì game chiếm khoảng 43% (gần 21.000 game). Sau game, ứng dụng giáo dục là danh mục ứng dụng phổ biến thứ 2, tuy nhiên chỉ có khoảng 2472 ứng dụng giáo dục, tức là chỉ chiếm 5% thị phần.

Như Sensor Tower đã nhấn mạnh trong báo cáo của họ, ứng dụng ngày càng nhiều trên app store đồng nghĩa với việc các nhà phát triển ứng dụng ngày càng khó khăn hơn trong việc đưa ứng dụng của họ đến tay người dùng,

Để đối phó với điều này, Apple đang triển khai trương trình quàng cáo thông qua kết quả tìm kiếm trên App Store. Apple hy vọng rằng phương pháp mới này sẽ có thể giúp ích cho các nhà phát triển "nhỏ, lẻ" - những người không có nhiều ngân sách cho các loại hình quảng cáo khác. Apple cũng cho biết rằng ngày nay, có khoảng 65% ứng dụng được download từ một truy vấn tìm kiếm.

Apple cũng sẽ "cải tạo" app store của họ bằng cách tùy chỉnh nó cho mỗi người dùng. Vào mùa thu này, khu vực "nổi bật" sẽ không còn giới thiệu các ứng dụng mà người dùng đã cài đặt - nó chỉ giới thiệu những ứng dụng mới mà người dùng chưa cài đặt. App store cũng sẽ có các tab danh mục và cho phép người dùng chia sẻ các ứng dụng với bạn bè thông qua một shortcut 3D Touch.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, ngay cả khi tìm kiếm ứng dụng được cải thiện, thì vẫn còn một thách thức lớn là làm sao đảm bảo rằng người dùng sẽ download và sử dụng ứng dụng. Phân tích trước đây của comScore cho thấy người dùng ngày nay download quá ít ứng dụng mới mỗi tháng, mà trung bình là khoảng ....0 ứng dụng mới mỗi tháng. Còn Tune cũng đã tung ra báo cáo nói rằng con số thực tế là gần 1,5 ứng dụng mỗi tháng. Họ còn cho biết 75% người dùng Mỹ download ít nhất một ứng dụng mỗi tháng, và giới trẻ download khoảng 6.3 ứng dụng mỗi tháng. Con số này được rút ra từ một khảo sát khoảng 50 triệu người Mỹ.

Ngoài ra, khi nói đến việc sử dụng các ứng dụng, người dừng thường có xu hướng gắn bó với những ứng dụng từ các công ty lớn chứ không phải là các nhà phát triển độc lập. Ví dụ, theo SurveyMonkey, 5 ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trong năm nay là Facebook, YouTube, Messenger, Google Maps và Play Store. Được download nhiều nhất là Messenger, Snapchat, Instagram và game Color Switch. Chưa hết, 40% ứng dụng được sử dụng nhiều nhất là những ứng dụng đã được cài đặt sẵn trên thiết bị. Điều đó có nghĩa là các nhà phát triển không chỉ cạnh tranh với các ứng dụng khác trên store - sẽ là 5 triệu ứng dụng trong vài năm tới - mà còn phải cạnh tranh với những ứng dụng đã được cài đặt trên điện thoại của người dùng.