Game Studio
Liên kế mạng xã hội

Game Studio


7 lời khuyên hữu ích dành cho các nhà phát triển game độc lập

Ngày nay, trở thành một nhà phát triển di động đã trở nên dễ dàng hơn trước rất nhiều. Tuy nhiên, bắt đầu với một phát triển game di động là một điều rất khó khăn, đặc biệt là đối với các nhà phát triển độc lập. Không có một quyển sách hướng dẫn nào là hoàn chỉnh để bạn có thể làm theo, và mắc sai lầm là một điều mà chắc chắn là bạn sẽ gặp khi phát triển game di động.

Nhận được những lời khuyên từ các nhà phát triển khác, người đã từng mắc những sai lầm lớn chắc chắn sẽ không giúp bạn thành công, nhưng nó sẽ làm con đường phát triển của bạn trở nên “dễ chịu” hơn. Vì thế, nếu bạn muốn trở thành một nhà phát triển game độc lập nhưng cần một số giúp đỡ để biết bạn phải bắt đầu từ đâu. Hãy xem qua những lời khuyên sau đây:

Tìm cảm hứng cho game của bạn

"Tìm hiểu là một trong những bước đầu tiên và quan trọng nhất để bạn có thể biết được những người chuyên nghiệp đã tạo ra cái gì và những gì bạn có thể làm để đạt được thành công."

Hãy dành thời gian để chơi những tựa game indie khác và lấy cảm hứng từ chúng. Nhìn vào một số trò chơi khác sẽ giúp cho bạn nhận ra được những gì bạn muốn thực hiện cho game của bạn. Bạn cũng phải lưu ý đến những xu hướng mới và biết được điều gì làm cho một tựa game nào đó trở nên tuyệt vời.

Bắt đầu từ những dự án nhỏ và đơn giản.

"Một bản demo vui nhộn, một phần chơi hoặc một level đơn giản nhưng vui vẻ và đẹp mắt là một nền móng để bạn có thể đạt đến vị trí như PopCap hay Activision."

Thời còn đi học những thầy cô giáo luôn nói với bạn rằng “Hãy đặt chỉ tiêu cho mình càng cao càng tốt (như học lực Giỏi chẳng hạn), vì nếu em không thể đạt được chỉ tiêu này, em vẫn ở đâu đó gần đó (loại Khá hoặc Trung bình)”. Tuy nhiên với phát triển game, đây không phải là ý tưởng tốt nhất.

Một trong những điều quan trọng khi phát triển game làm là ước lượng được thời gian cần thiết để hoàn thành một game. Một số game tưởng chừng như rất đơn giản nhưng cần rất nhiều thời gian mới có thể hoàn thành. Trong khi bạn là một nhà phát triển độc lập mới bắt đầu, bạn có thể không đủ khả năng để hoàn thành game của bạn trong thời gian ngắn nhất hoặc bạn có thể không đủ tiền bạc và thời gian để duy trì tiến độ phát triển. Điều đó để nói lên rằng, thật dễ dàng để có được những ý tưởng đầy tham vọng cho tựa game di động của bạn; nhưng thời gian khả thi để thực hiện tham vọng đó là một điều quan trọng bạn cần phải biết và kiểm soát. Giữ cho ý tưởng của bạn càng đơn giản càng tốt và hoàn thành nó một cách hoàn hảo nhất.

Phát triển game không phải là một con đường dành cho một người.

"Thông thường thì các lập trình viên làm game hay nhưng hình ảnh xấu xí và chấp vá. Tương tự như vậy, artists làm game thì đẹp nhưng gameplay đơn giản và không có nhiều tính năng. Tìm một team đa dạng là một bước đầu tiên và cần thiết để tạo ra được một game thành công."

Phát triển game không phải là một quy trình dành cho một người. Nó là một quy trình với nhiều công đoạn và đòi hỏi rất nhiều kỹ năng khác biệt. Nếu bạn cảm thấy mình không đủ khả năng để làm một game hoàn chình và đem bán thì hãy tìm cho mình một team gồm những con người đam mê và đáng tin cậy để chia sẻ khát vọng cháy bỏng về việc làm game. Một team cơ bản để phát triển game nên bao gồm một artists, một designer, một producer/marketer và một programmer. Sẽ khôn ngoan hơn nếu team của bạn đa dạng về kỹ năng vì một số tựa game indie tốt nhất thường được tạo ra từ các team nhỏ - nơi mà mỗi thành viên đều nắm giữ một tài năng riêng biệt.

Hiễn nhiên, khi đã nói “tôi là một nhà phát triển độc lập” thì điều đó có nghĩa là tôi có thể tự mình làm mọi việc. Tốt thôi, bạn có thể tự mình phát triển game nếu bạn có khả năng, nhưng bạn sẽ sớm suy nghĩ về việc tìm cho mình một team.

Tìm hiểu tất cả mọi thứ (kể cả những thứ mà bạn ghét nhất).

"Là một nhà phát triển độc lập, bạn sẽ cần phải học tập và hiểu biết nhiều hơn so những người bình thường khác trong ngành công nghiệp. Bởi vì bạn sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều lĩnh vực khi phát triển game."

Hãy dành thời gian để học thêm về nghệ thuật, kinh doanh, lý thuyết về màu sắc, tiếp thị, lập trình, nền tảng mới, công nghệ mới, công cụ mới, âm thanh, kể chuyện, thiết kế giao diện người dùng, v.v.. Một nhà phát triển tốt cần phải có khả năng hoạt động ngoài lĩnh vực chuyên môn của họ, và bạn cần phải có “một chút” can đảm và nỗ lực để làm được điều này. Thậm chí nếu bạn có một team và team của bạn đã có một chàng trai hay cô gái rất “chuyên” về một lĩnh vực nào đó trong phát triển game, thì những kiến thức mà bạn đã học vẫn rất quan trọng để bạn có thể giúp đỡ người này vào một thời điểm nào đó.

Tận dụng những công cụ miễn phí.

"Cố gắng để viết riêng một engine - ngay cả đối với các lập trình viên có kinh nghiệm thì điều này có thể là một quyết định “to lớn” mà có thể làm chậm dự án lên rất nhiều lần. Hãy chắc chắn là bạn đã dành nhiều thời gian nghiên cứu để xem những gì đáng để bạn đầu tư, và những gì mà team của bạn cảm thấy thoãi mái nhất khi làm việc trên đó".

Viết riêng một engine là điều mà không một nhà phát triển độc lập nào “đủ can đảm” để thực hiện. Vì thế sử dụng các engine hiện có trên thị trường là những quyết định sáng suốt nhất. Nhưng cũng như với tất cả các lựa chọn khác trong cuộc sống, mỗi engine điều có những ưu và khuyết điểm của riêng nó, và bạn cần phải đánh giá chúng để tìm ra một engine tốt nhất dành cho bạn. Để giúp bạn nghiên cứu, dưới đây là một danh sách các game engine tốt và “gần như miễn phí” đối với các nhà phát triển độc lập:

Tập trung vào việc phát triển

"Luôn tập trung và không làm cho dự án chính bị ảnh hưởng hoặc là bạn sẽ không làm được gì”.

Nó sẽ xảy ra: trong khi làm việc trên một dự án, một ý tưởng mới và thú vị chắc chắn sẽ xuất hiện trong đầu bạn, và nhiều khả năng bạn sẽ muốn để bắt đầu với ý tưởng này ngay lập tức. Đây chính là một sai lầm rất nghiêm trọng mà các nhà phát triển nghiệp dư thường mắc phải.

Cố gắng để hoàn thành những gì bạn đã bắt đầu là một thói quen tốt để đạt được thành công. Nếu dự án hiện tại vẫn còn giá trị để hoàn thiện, thì hoàn thành nó trước khi bắt đầu dự án mới. Nếu bạn cảm thấy dự án hiện tại không khả thi hoặc không còn bắt kịp xu hướng và bạn cảm thấy ý tưởng mới có thể lấy lại tin thần cho team, thì bạn có thể để dự án hiện tại sang một bên. Dù quyết định là gì, thì nó phải là một quyết định nghiêm túc, xem xét cẩn thận từng dự án. Đừng để một ý tưởng kém hủy hoại công sức của các bạn.

Chấp nhận mạo hiểm.

"Bạn cần phải có niềm tin vào sản phẩm của bạn, nhưng “hết mình” cho một dự án có thể rất nguy hiểm. Tốt nhất là làm game như là một dự án phụ bên cạnh các dự án khác, ít nhất là cho đến khi studio của bạn vững chắc và có được một chút danh tiếng."

Bạn sẽ nhanh chóng phát hiện ra rằng làm game indie không phải là một công việc mà bạn có thể nhận lấy được thành quả. Luôn có một rủi ro cho những công sức mà bạn đã đặt vào nó. Do đó, hãy chắc chắn rằng bạn đã sẵn sàng với những rũi ro.

Hy vọng rằng điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong con đường phát triển game độc lập của bạn!